221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
143156
CHDCND Triều Tiên đòi Mỹ "nộp phạt"
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên đòi Mỹ 'nộp phạt'
,

CHDCND Triều Tiên, hôm 11/11, tuyên bố nước này sẽ thu giữ thiết bị dùng trong các lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ cho tới khi Mỹ chấp nhận "nộp phạt" vì đã đưa ra quyết định ngừng xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân tại đây. Theo phía Mỹ, việc ngừng dự án trị giá 4,6 tỷ USD là điều "không thể trành khỏi" vì Bình Nhưỡng đã vi phạm thoả thuận khung năm 1994 bằng cách bí mật phát triển vũ khí hạt nhân.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc (trái) và Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Se-hyun.

Tuần trước, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Liên minh châu Âu đã quyết định đình chỉ hoạt động xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ tại Kumho, một ngôi làng hẻo lánh vùng duyên hải phía đông bắc CHDCND Triều Tiên.

Phản ứng trước quyết định này, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên cho rằng Mỹ chính là nước đầu tiên vi phạm thoả thuận năm 1994. "Mỹ nên bồi thường những thiệt hại gây ra do việc vi phạm hợp đồng. Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép Mỹ rút các thiết bị và vật liệu dùng cho việc xây dựng 2 lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ cũng như các tài liệu kỹ thuật hiện đang được lưu giữ tại khu vực Kumho nếu Mỹ không nộp phạt".

Trong một diễn biến khác, Trung Quốc đang tỏ ra rất lạc quan về vòng đàm phán 6 bên lần 2 xung quanh vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua (12/11) tuyên bố nước này hy vọng các cuộc hội đàm sẽ diễn ra vào tháng 12 tới với điều kiện các bên tỏ thái độ hợp tác và quyết tâm giảm bớt bất đồng.

Được biết, Trung Quốc và Mỹ đã đạt được sự đồng thuận về việc giải quyết hoà bình vấn đề Triều Tiên và thúc đẩy các cuộc đàm phán 6 bên. Hai bên cũng đã trao đổi ý kiến về việc chuẩn bị cho vòng đàm phán mới. Trong cuộc gặp giữa Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc với các quan chức Hàn Quốc hôm 10/11 vừa qua, hai bên coi việc giải quyết hoà bình vấn đề hạt nhân Triều Tiên là mục tiêu chung.

(Huyền Trang - Theo Tân Hoa xã, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,