221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
141986
Iran thừa nhận sản xuất lượng nhỏ plutonium
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iran thừa nhận sản xuất lượng nhỏ plutonium
,

Theo một thông báo mật của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA, Iran thừa nhận đã sản xuất một khối lượng nhỏ chất plutonium, một nguyên liệu được sử dụng trong việc chế tạo bom nguyên tử.

Hasan Rowhani - Người đứng đầu Hội đồng an ninh tối cao quốc gia Iran.

Cho đến nay, Washington vẫn nghi ngờ Tehran có trong tay một chương trình vũ khí hạt nhân bí mật. Tuy nhiên, Iran đã bác bỏ cáo buộc trên và cho biết, nước này buộc phải giấu một số phần của chương trình hạt nhân do ảnh hưởng của nhiều lệnh trừng phạt quốc tế kéo dài nhiều thập niên mà Tehran cho là bất hợp pháp.

Bản báo cáo mật được hãng thông tấn Reuters đăng tải có đoạn: ''Iran thừa nhận đã sản xuất được một lượng nhỏ uranium làm giàu ở mức độ thấp bằng phương pháp ly tâm và laser... và nước này đã không báo cáo hàng loạt các hoạt động liên quan tới nguyên liệu hạt nhân, trong đó có việc tách một số lượng nhỏ plutonium''.

Làm giàu uranium là một quá trình tinh chế chất này để có thể sử dụng như một nhiên liệu hạt nhân hoặc dùng để sản xuất vũ khí nguyên tử. Quá trình làm giàu có thể thực hiện theo nhiều phương pháp, trong đó có phương pháp ly tâm và laser.

Ngoài ra, theo bản báo cáo mật nói trên, IAEA khẳng định Iran thừa nhận đã tiến hành nhiều vụ thử nghiệm có sử dụng một lượng nhỏ uranium hexafluoride trong năm 1999 và 2002 tại nhà máy điện Kalaye. IAEA cũng cho biết thêm, Iran công nhận đã thành lập một nhà máy làm giàu uranium bằng laser tại Lashkar Ab'ad vào năm 2000.

Bản báo cáo này dự định sẽ được đệ trình lên Hội đồng điều hành IAEA - gồm 35 quốc gia thành viên - trước cuộc họp diễn ra vào ngày 20/11 bàn về vấn đề Iran.

(Trần Kiên - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,