221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
141240
Iran sẽ ngừng làm giàu uranium
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iran sẽ ngừng làm giàu uranium
,
Ông Hassan Rowhani và ông Mohammed ElBaradei

''Iran sẽ công bố và sau đó ngừng quá trình làm giàu uranium trong một vài ngày tới''. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iram Hamid Reza Asefi tuyên bố chắc chắn như vậy trong một cuộc họp báo hàng tuần diễn ra vào hôm qua (09/11). Tháng trước, Iran cũng đã cam kết như vậy. 

Cùng ngày, Tehran cam kết sẽ gửi thư chính thức lên Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA trong tuần này bày tỏ sự chấp thuận đối với các cuộc thanh sát gắt gao hơn, đồng thời ngừng chương trình làm giàu uranium.

Đây chính là hai điểm then chốt của IAEA và cộng đồng quốc tế yêu cầu Iran chứng minh không có chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Iran không đưa ra thời gian cụ thể.

Tổng giám đốc IAEA, ông Mohammed ElBaradei, đang tiến hành soạn thảo báo cáo để trình bày trong cuộc họp tháng 11 của Hội đồng điều hành cơ quan này.

Phát biểu sau cuộc hội đàm tại Vienna với ông Hassan Rowhani, người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Iran, ông Mohammed ElBaradei nhấn mạnh: ''Tôi nghĩ rằng, chúng tôi đang cùng nhau làm hết sức mình giải quyết mọi vấn đề tồn tại. Hy vọng, trong cuộc họp của Hội đồng điều hành tháng này, chúng tôi sẽ đủ sức tạo bước tiến trong vấn đề thực thi bảo đảm an toàn cho Iran''.

Về phần mình, ông Rowhani cho biết, Iran bảo đảm với cộng đồng quốc tế rằng, chương trình hạt nhân của nước này chỉ vì mục đích hoà bình.

Giới ngoại giao tại Vienna, nơi đặt trụ sở IAEA, cho hãng thông tấn Reuters hay, họ đã mất bình tĩnh với Iran về vấn đề ngừng chương trình làm giàu uranium, cái mà Washington coi là hạt nhân của một chương trình vũ khí nguyên tử bí mật.

(Trần Kiên - Theo BBC, AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,