221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
139832
CHDCND Triều Tiên tuyên bố lá chắn hạt nhân đã sẵn sàng
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên tuyên bố lá chắn hạt nhân đã sẵn sàng
,
CHDCND Triều Tiên chỉ trích Mỹ về việc ngừng các dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại nước này.

Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Anh, Ri Yong Ho, hôm qua (6/11), tuyên bố Bình Nhưỡng đã có một lá chắn hạt nhân sẵn sàng đưa vào sử dụng nhằm ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào từ phía Mỹ. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng sẽ chỉ sử dụng lá chắn này trong trường hợp phòng vệ. Lời tuyên bố được đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên với hãng tin Reuters kể từ khi ông Ri bắt đầu nhiệm kỳ tại London.

Được hỏi liệu CHDCND Triều Tiên có bom nguyên tử hay không, ông Ri đáp: "Điều mà chúng tôi đang đề cập tới là khả năng đánh chặn hạt nhân".

Từ lâu, CHDCND Triều Tiên đã ám chỉ nước này có bom nguyên tử. Tháng trước Bình Nhưỡng cho biết nước này đang chuẩn bị "chứng minh" sự tồn tại của một lá chắn hạt nhân "vào thời điểm thích hợp". Song hôm qua dường như là lần đầu tiên CHDCND Triều Tiên đưa ra một lời tuyên bố thẳng thắn về việc này.

Theo ông Ri, lá chắn hạt nhân được chế tạo từ số plutonium mới được tái chế gần đây. Số plutonium này đã được rút từ trước khi có lệnh phong toả chương trình vũ khí hạt nhân theo hiệp ước ký với Washington năm 1994.

Liên quan tới đề xuất mới đây của Mỹ về các đảm bảo an ninh đối với CHDCND Triều Tiên, ông Ri cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng giảm bớt yêu cầu mà nước này đưa ra lúc đầu về một hiệp ước không tấn công chính thức. "Chúng tôi sẽ xem xét những đảm bảo về việc không tấn công. Nếu như đề nghị của Mỹ là "thật", CHDCND Triều Tiên sẽ khởi động lại các cuộc hội đàm 6 bên nhằm giải quyết tình trạng bế tắc hạt nhân hiện nay. Hiện các quan chức của chúng tôi đang tiếp xúc với phía Mỹ để biết thêm chi tiết về đề xuất này".

Tuy nhiên, ông Ri nhấn mạnh rằng Washington phải cam kết tôn trọng nguyên tắc "cùng chung sống hoà bình" và phải có "hành động đồng thời" cùng với CHDCND Triều Tiên để giải quyết cuộc khủng hoảng. Được biết, hôm 3/11, Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên đã gửi một bức thư tới Chủ tịch EU và các quan chức ngoại giao cấp cao của liên minh này, trong đó nêu rõ Bình Nhưỡng sẵn sàng xem xét đề xuất của Mỹ và sẽ tham dự các cuộc hội đàm nếu nước này có thể đồng ý.

Đề cập tới quyết định mới đây của Mỹ và các nước đồng minh EU, Nhật Bản về việc ngừng dự án xây dựng các nhà máy điện hạt nhân tại CHDCND Triều Tiên, ông Ri nêu rõ điều này đã làm tăng những mối nghi ngờ của Bình Nhưỡng về ý định của Washington khi giải quyết khủng hoảng.

Đáp lại tuyên bố của Bình Nhưỡng, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Adam Ereli đã lặp lại lập trường vững chắc của Mỹ rằng nước này không hề có ý định tấn công CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, phía Mỹ bác bỏ ý kiến về hành động đồng thời.

Trong một diễn biến khác, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đang ở thăm Washington hôm qua cho hay ông nhận thấy một cơ hội tốt để tiếp tục các cuộc đàm phán 6 bên. Theo ông Vương, các bên nên tích cực hợp tác để thu hẹp những bất đồng, tiến tới giải quyết tình trạng bế tắc trong vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

(Huyền Trang - Theo AP, BBC) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,