221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
139490
Iran trình IAEA bản vẽ thiết bị làm giàu uranium
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iran trình IAEA bản vẽ thiết bị làm giàu uranium
,
Lãnh đạo IAEA và Tổng thống Iran Khatami.

Chính quyền Tehran cho biết đã chuyển toàn bộ các bản vẽ chi tiết thiết bị làm giàu uranium cho cơ quan giám sát hạt nhân LHQ nhằm chứng minh rõ ràng Iran không có ý định chế tạo bom nguyên tử. Đại sứ của Iran tại IAEA Ali Akhbar Salehi nói: ''Iran đã báo cáo toàn bộ các thông tin tới IAEA, không còn gì mà cơ quan này không biết...''.

Theo ông Salehi, trong vài ngày tới Tehran sẽ trình một bức thư lên Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), trong đó nõi rõ Iran chính thức chấp nhận cuộc thanh sát ngắn song kỹ càng của các chuyên gia hạt nhân. Quan chức này cho biết: ''Hiện chúng tôi chưa thể đưa ra ngày giờ chính xác. Tuy nhiên, bức thư đó sẽ được chuyển tới ban điều hành IAEA trước ngày 20/11 khi cơ quan này nhóm họp. Việc này đã được thông báo với IAEA để những người có trách nhiệm đưa kế hoạch trên vào chương trình nghị sự''.

Quyết định giao nộp bản vẽ chi tiết thiết bị làm giàu uranium của Iran được giới phân tích quốc tế đánh giá là bước tiến quan trọng để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân bấy lâu nay. Theo đó, IAEA có thể điều tra tận gốc số uranium của nước Cộng hoà Hồi giáo Iran.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,