221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
138998
Mỹ đề xuất cơ chế hoà bình mới với CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ đề xuất cơ chế hoà bình mới với CHDCND Triều Tiên
,

Lính gác CHDCND Triều Tiên tại biên giới giữa hai miền.

Mỹ vừa đưa ra một cơ chế hoà bình đa phương mới trên Bán đảo Triều Tiên với điều kiện Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của mình. Cơ chế mới này sẽ thay thế thoả thuận đình chiến ký giữa CHDCND Triều Tiên, Mỹ và Trung Quốc sau chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953.

Hàn Quốc đã từ chối ký thoả thuận này, cho rằng hai miền vẫn còn trong tình trạng đối đầu.

Một quan chức giấu tên thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, Mỹ từng đưa ra đề xuất hoà bình với CHDCND Triều Tiên tại các cuộc hội đàm 3 bên hồi tháng 4 với sự tham gia của Trung Quốc và một lần nữa tại hội đàm 6 bên hồi tháng 8 tại Bắc Kinh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề phải xem xét như cách thức giám sát quá trình CHDCND Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Washington nhấn mạnh thoả thuận này sẽ được hoàn tất nếu Bình Nhưỡng đồng ý từ bỏ các tham vọng hạt nhân của nước này và giải quyết vấn đề vũ khí sinh hoá học. Hiện Mỹ cũng đang xem xét yêu cầu của CHDCND Triều Tiên về việc đảm bảo an ninh cho nước này dưới dạng một tuyên bố bằng văn bản mà không phải một hiệp ước.

Theo dự kiến, nội dung chi tiết sẽ được thảo luận khi Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ James Kelly tới thăm Nhật Bản cuối tháng này. Chuyến thăm Nhật của ông Kelly sẽ diễn ra cùng thời gian với chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc. Được biết, ông Đới Bỉnh Quốc sẽ tới Nhật để thảo luận về vấn đề Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, hôm qua (5/11) Mỹ cùng các nước đồng minh EU, Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhất trí ngừng việc xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ tại CHDCND Triều Tiên. Động thái này dường như sẽ làm phá sản dự án nhà máy điện hạt nhân trị giá 4,6 tỷ USD mà Mỹ và các nước tiến hành tại CHDCND Triều Tiên theo thoả thuận năm 1994.

(Huyền Trang - Theo AP, AFP, The Japan Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,