221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
136593
Các vụ cướp biển tại Đông Nam Á tăng cao
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Các vụ cướp biển tại Đông Nam Á tăng cao
,
 
Các tàu bè hay qua lại eo Malacca luôn đối mặt với nguy hiểm bị tấn công.

Các vụ tấn công trên biển đã tăng tới mức cao nhất trong vòng 12 năm qua, và đặc biệt là tình hình tại khu vực Đông Nam Á, Phó giám đốc Cơ quan Hàng hải quốc tế Jayant Abhyankar cho biết. Quan chức này đã dẫn chứng ra 3 vụ tấn công tàu chở dầu diễn ra tại eo Malacca - đoạn đường thuỷ nối giữa Indonesia và Malaysia. Theo đó, chỉ trong vòng 4 ngày, hải tặc đã mở 3 đợt tấn công ở tuyến đường này.

Ông Abhyankar nói: ''Trong tháng 7, bọn cướp biển đã nhằm bắn vào một tàu chở khí hoá lỏng, một tàu chở gas và một tàu chở dầu. Tai nạn xảy ra với những con tầu này sẽ khiến môi trường bị đe doạ''. Quan chức hàng hải này nhận xét rằng, tình hình chính trị bất ổn tại Aceh và Sulawesi, 2 tỉnh của Indonesia là nguyên nhân dẫn tới việc gia tăng các vụ tấn công. Theo các chuyên gia hàng hải quốc tế, vùng biển Indonesia là nơi hải tặc hoành hành dữ dội nhất trên thế giới.

Theo Phó giám đốc Cơ quan Hàng hải quốc tế, số vụ tấn công trên biển trong năm nay tại khu vực Đông Nam Á đã tăng 15% so với năm ngoái. Hầu hết những thuỷ thủ bị giết hại là công dân của Philippines và Bangladesh. Tính đến nay, số người thiệt mạng đã tăng gấp 3 lần so với 6 năm về trước. Tuy nhiên, chỉ có rất ít các tên hải tặc bị bắt giữ và đây là lỗi của chính quyền địa phương.

Theo ông Abhyankar: ''Nếu nhà chức trách bắt, trừng phạt và kết án chúng, vấn đề này sẽ không tồi tệ như hiện nay. Việc này vẫn chưa muộn, trước sau rồi những tên cướp cũng phải vào bờ cùng với những gì chúng lấy được. Lúc đó, cơ quan hành pháp sẽ thực thi nhiệm vụ và đưa chúng ra xét xử''.

Nhà lãnh đạo cơ quan hàng hải quốc tế cũng nhấn mạnh, Thái Lan và Malaysia là hai nước có nhiều tiến bộ trong việc giảm bớt các vụ cướp trên vùng biển của họ. Tuy nhiên, Indonesia, Bangladesh, Philippines và Nigeria vẫn chưa ngăn chặn được các vụ tấn công.

Theo số liệu thống kê của Cơ quan hàng hải quốc tế - chuyên giám sát tình hình đi lại của tàu bè trên thế giới, trong năm nay có khoảng 300 vụ và âm mưu tấn công trên biển, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,