221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
135635
CHDCND Triều Tiên đồng ý đàm phán 6 bên lần 2
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên đồng ý đàm phán 6 bên lần 2
,
Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc phát biểu trước các lãnh đạo CHDCND Triều Tiên hôm qua 30/10).

Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên đã nhất trí trên nguyên tắc việc tiếp tục các cuộc hội đàm 6 bên nhằm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng hạt nhân. Thoả thuận đạt được trong cuộc gặp giữa Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Ngô Bang Quốc và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Il vào ngày thứ hai trong chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông Ngô và đoàn đại biểu cấp cao Trung Quốc.

Tuy nhiên CHDCND Triều Tiên yêu cầu tất cả những vấn đề mà nước này quan ngại phải được giải quyết cùng thời điểm Mỹ nêu ra những đề đạt của họ. "CHDCND Triều Tiên sẵn sàng tham gia vào những cuộc hội đàm trong tương lai nếu các bên đưa ra một lộ trình thực hiện giải pháp trọn gói dựa trên nguyên tắc hành động đồng thời".

Việc Bình Nhưỡng đưa ra yêu cầu "hành động đồng thời" có nghĩa Bình Nhưỡng đã bác bỏ lập trường cương quyết của Washington đòi CHDCND Triều Tiên phải từ bỏ chương trình hạt nhân của mình trước khi Mỹ đưa ra các đảm bảo về an ninh.

Tân Hoa xã cho hay, phía CHDCND Triều Tiên nhấn mạnh rằng ''Mỹ nên chấp nhận giải pháp cả gói cùng với CHDCND Triều Tiên", đồng thời cho biết thêm ông Kim Jong-Il đã nhất trí giải quyết vấn đề thông qua đối thoại.

Về phía Trung Quốc, ông Ngô cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết những quan ngại của CHDCND Triều Tiên và Mỹ cùng một lúc. Chuyến thăm của ông Ngô diễn ra trong bối cảnh các bên đang lạc quan cho rằng CHDCND Triều Tiên sẽ chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ theo công thức 6 bên để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân kéo dài cả năm nay.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao và các phương tiện truyền thông Trung Quốc cho hay, hôm qua, ông Ngô đã nói với các quan chức cao cấp trong Chính phủ CHDCND Triều Tiên, bao gồm Chủ tịch Quốc hội Kim Yong-Nam, rằng hội đàm là con đường duy nhất để giải quyết khủng hoảng. Chưa biết liệu ông Ngô và các nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đã nhất trí về thời điểm cụ thể cho vòng đàm phán tới hay chưa.

Cũng trong chuyến thăm này, ông Ngô đã gặp Thủ tướng CHDCND Triều Tiên Pak Bong Ju và cam kết tiếp tục hỗ trợ tài chính để nước này phát triển.

(Huyền Trang - Theo AFP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,