221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
135026
Mỹ nghênh tiếp phần tử lưu vong CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ nghênh tiếp phần tử lưu vong CHDCND Triều Tiên
,

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á James Kelly, ông Fred Fleitz thuộc cơ quan Kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế, Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld hôm qua (29/10) đã lần lượt thảo luận và chia sẻ quan điểm về chính quyền Bình Nhưỡng hiện nay với cựu quan chức lưu vong CHDCND Triều Tiên Hwang Jang Yop. Sau khi hội kiến với các quan chức ngoại giao và quốc phòng, ông Hwang sẽ xuất hiện công khai tại Quốc hội Mỹ.

Chuyến thăm của nhà cựu lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đã rời bỏ tổ quốc này sẽ khiến quan hệ giữa chính quyền Tổng thống Bush và Bình Nhưỡng thêm căng thẳng. Thêm vào đó, nó còn gây ảnh hưởng tới những nỗ lực xúc tiến cuộc đàm phán 6 bên vòng 2, các chuyên gia phân tích nhận định.

Ông Hwang, 81 tuổi, đã có thời giữ chức Chủ tịch Quốc hội CHDCND Triều Tiên và từng là cố vấn của nhà lãnh đạo Kim Jong Il, rời bỏ quê hương 1997 hiện đang định cư tại Hàn Quốc dưới sự bảo đảm an ninh của chính quyền Seoul. Công việc hiện nay của nhân vật lưu vong này là viết sách và có những chuyến thuyết trình về chính quyền CHDCND Triều Tiên. Việc làm của ông Hwang bị Bình Nhưỡng coi là phản quốc trong khi Seoul coi đây là hành động đáng ca ngợi.

Chuyến thăm Mỹ của ông Hwang diễn ra trong thời điểm Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Ngô Bang Quốc sang thăm CHDCND Triều Tiên. Trước đây, Hàn Quốc ngăn không cho ông Hwang tới Washington vì lý do an ninh, quan chức Seoul cho biết.

Cũng trong chuyến đi tới Mỹ, ngoài việc gặp gỡ một số quan chức nước này, hôm nay (30/10) ông Hwang còn xuất hiện trong buổi họp báo tại Quốc hội và phát biểu trước Uỷ ban đối ngoại Thượng viện.

Nói về cuộc gặp vừa diễn ra tại Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Richard Boucher nói: ''Rất thú vị và quan trọng. Đó là cơ hội để nói chuyện với một người có hiểu biết sâu sắc về chính quyền CHDCND Triều Tiên, đồng thời có thể tiên đoán những việc sắp xảy ra. Cuộc tiếp xúc giúp chúng tôi hiểu được tình hình của bán đảo Triều Tiên''.

Trong thời gian sống tại CHDCND Triều Tiên, ông Hwang là người phụ trách các vấn đề lý luận và chịu trách nhiệm triển khai các chiến dịch tuyên truyền của Bình Nhưỡng. Do đó, giới lãnh đạo Mỹ cũng như các thành viên Quốc hội Mỹ rất tò mò và muốn biết quan điểm của ông này về chính sách của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên hiện thời.

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,