221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
134588
Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc sang thăm CHDCND Triêu Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc sang thăm CHDCND Triêu Tiên
,
Chủ tịch Quốc hội CHDCND Triều Tiên Kim Yong Nam (phải) tiếp Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Chu Bang Quốc tại sân bay.

Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Ngô Bang Quốc hôm nay (29/10) đã bắt đầu "chuyến thăm hữu nghị" tới CHDCND Triều Tiên trong bối cảnh các bên đang nỗ lực khởi động vòng đàm phán 6 bên lần thứ 2 về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên tại Bắc Kinh. Cùng đi với ông Ngô Bang Quốc là đoàn đại biểu cấp cao chính phủ Trung Quốc, trong đó có Thứ trưởng ngoại giao Vương Nghị.

Đây được coi là chuyến thăm cấp cao nhất của lãnh đạo Trung Quốc tới CHDCND Triêu Tiên trong hơn 2 năm qua. Theo Tân Hoa xã, hai bên sẽ trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực. Tuy nhiên, trong buổi hội đàm, hai bên không đề cập tới vấn đề hạt nhân.

Người ta tin rằng Bình Nhưỡng đang sở hữu 1 hoặc 2 quả bom nguyên tử và gần đây nước này còn tuyên bố rút plutonium từ 8.000 thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng để chế tạo thêm bom. Song nhiều người cũng cho rằng Bắc Kinh đang gây sức ép đối với Bình Nhưỡng thông qua các kênh ngoại giao.

Tuần trước CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này không quan tâm tới các cuộc hội đàm trừ phi Washington đồng ý thảo luận về việc kí hiệp ước không xâm lược, một văn bản pháp lý ngăn cản Mỹ tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu. Song chỉ một vài ngày sau, nước này cho biết sẽ xem xét đề nghị của Tổng thống Mỹ George W. Bush về những đảm bảo an ninh nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng. Trong khi đó, Washington vẫn muốn Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân ngay lập tức.

Bắc Kinh từ lâu vẫn mong muốn một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân để có thể an tâm thực hiện các chiến lược phát triển kinh tế của mình. Bất chấp thực tế cuộc đàm phán 6 bên hồi tháng 8 không đạt được tiến triển cụ thể nào, Trung Quốc vẫn muốn khuyến khích một vòng đàm phán thứ hai nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng. Tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trương Khởi Nguyệt đã đề cập tới "các cuộc hội đàm sắp tới tại Bắc Kinh", ám chỉ rằng Trung Quốc coi đó là điều chắc chắn xảy ra.

(Huyền Trang - Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,