221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
133801
CHDCND Triều Tiên - Mỹ có thể hội đàm vào tháng 12
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên - Mỹ có thể hội đàm vào tháng 12
,

Nhật báo Asahi Shimbun trích nguồn tin thân cận với giới ngoại giao Mỹ và CHDCND Triều Tiên cho biết, trong cuộc tiếp xúc không chính thức vào cuối tuần trước tại New York, đại diện hai bên đã thảo luận về kế hoạch tiến hành cuộc hội đàm 6 bên lần 2 vào đầu tháng 12 năm nay. Cũng trong lần gặp vừa qua, quan chức hai nước nhất trí sẽ tăng cường gặp mặt.

Theo Asahi Shimbun, đại diện CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ xem xét đề xuất đảm bảo an ninh đa phương của Mỹ để đổi lại quyết định ngừng chương trình hạt nhân. Bình Nhưỡng cũng cho biết thêm, hiện còn quá sớm để khẳng định họ có tham gia đàm phán đa phương nữa hay không trong khi vẫn đang đánh giá đề nghị của Mỹ qua kênh ngoại giao.

Tờ báo Nhật Bản đưa tin, trong cuộc gặp song phương bên lề hội nghị LHQ, đại diện Mỹ đã nói lại kế hoạch đảm bảo an ninh bằng văn bản thông qua cách nhắc lại tuyên bố của Tổng thống Mỹ Bush. Đáp lời, CHDCND Triều Tiên khẳng định có quan tâm tới những đề xuất của người đứng đầu Nhà Trắng, đồng thời yêu cầu đại diện Mỹ giải thích rõ thêm về sáng kiến này. Theo đó, đại diện Bình Nhưỡng đã đặt câu hỏi về cách dùng từ trong văn bản, Mỹ sẽ đảm bảo an ninh theo kiểu nào nếu họ chấp nhận ngừng chương trình hạt nhân, tài liệu này sẽ được thảo luận ra sao trong cuộc đàm phán 6 bên sắp tới.

Thông tin mà Asahi Shimbun nêu ra cũng trùng với phán đoán của Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Jeong Se-hyun. Nhà lãnh đạo này cho rằng với việc CHDCND Triều Tiên đang giảm bớt sự cứng rắn về bất đồng với Mỹ, thì một cuộc đàm phán đa phương hoàn toàn có khả năng diễn ra. Bộ trưởng Jeong Se-hyun nói: ''Tôi nghĩ rằng CHDCND Triều Tiên đang thay đổi lập trường và họ đang có những chuyển biến tích cực''. 

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã)  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,