221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
132693
CHDCND Triều Tiên tiếp xúc với Mỹ về đề xuất an ninh
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên tiếp xúc với Mỹ về đề xuất an ninh
,
Mỹ khẳng định không có ý định tấn công CHDCND Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell cho biết, vào thứ sáu tuần trước (24/10), đại diện của Bình Nhưỡng đã có buổi tiếp xúc với người đồng nhiệm Washington để hỏi về đề xuất cam kết an ninh đa phương bằng văn bản như Tổng thống George W. Bush đã tuyên bố cách đó vài ngày.

Hiện chưa rõ cuộc tiếp xúc giữa đại diện Bình Nhưỡng và Washington diễn ra tại đâu. Tuy nhiên, các nguồn tin cho hay, theo thông lệ hai phía thường có những cuộc đàm phán không chính thức bên lề cuộc họp LHQ tại New York. Trước đó, CHDCND Triều Tiên đã phát tín hiệu sẵn sàng nghiên cứu đề nghị ngừng chương trình hạt nhân để đổi lấy đảm bảo an ninh của Mỹ.

Đánh giá đây là một dấu hiệu lạc quan, song quan chức ngoại giao Mỹ cho rằng vẫn còn nhiều việc phải làm để đi tới một cuộc đàm phán thực sự nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. ''Chúng tôi chỉ đi tới thoả thuận nếu biết rõ mọi việc''. Ngoại trưởng Colin Powell còn nói thêm, kể từ năm ngoái khi Mỹ tuyên bố không có ý định xâm chiếm hay tấn công CHDCND Triều Tiên, hai bên đã có nhiều cuộc tiếp xúc ngoại giao và các lần gặp gỡ không chính thức càng được xúc tiến nhiều hơn kể từ khi Tổng thống Mỹ Bush tới tham dự Hội nghị thượng đỉnh cấp cao châu Á - Thái Bình Dương tại Bangkok.

Nói với phóng viên kênh truyền hình NBC, ông Powell khẳng định: ''Ít nhất CHDCND Triều Tiên đã có phản hồi về đề xuất của Tổng thống Bush thông qua cơ quan ngôn luận của họ. Ngoài ra, cuộc tiếp xúc vừa qua cho thấy Bình Nhưỡng muốn thảo luận về đề xuất đảm bảo an ninh đa phương. Chúng tôi sẽ thảo luận thêm về vấn đề này với Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và Hàn Quốc''. 

Đánh giá về động thái mới của CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc - nước có quan hệ gần gũi nhất với Bình Nhưỡng - ngay lập tức đã coi đây là ''cử chỉ có tính tích cực'', vì từ lâu nay Bình Nhưỡng chỉ khăng khăng yêu cầu Mỹ phải ký hiệp ước không xâm chiếm. Giới quan sát nhận định, những nỗ lực ngoại giao đối với CHDCND Triều Tiên sẽ có nhiều chuyển biến mới khi Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Ngô Bang Quốc tới thăm CHDCND Triều Tiên vào cuối tháng này.

(Hoài Linh - Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,