221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
131756
Trung Quốc gửi phái viên cấp cao tới CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Trung Quốc gửi phái viên cấp cao tới CHDCND Triều Tiên
,
Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Ngô Bang Quốc.

Bắc Kinh vừa ra thông báo, tuần tới Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Ngô Bang Quốc sẽ dẫn đầu một phái đoàn gồm các quan chức chính phủ và quân sự tới thăm Bình Nhưỡng trong ba ngày (29-31/10). Đây là chuyến thăm hữu nghị chính thức. Đi cùng với nhà lãnh đạo này còn có Thứ trưởng Ngoại giao Vương Nghị - trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc tại hội nghị hạt nhân 6 bên lần 1.

Các nguồn tin cho hay, Trung Quốc hy vọng chuyến đi này sẽ tạo được bước đột phá trong cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện chưa có lối thoát trên Bán đảo Triều Tiên.

Nói về chuyến công du của nhân vật lớn số 2 trong nước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trương Khởi Nguyệt cho biết: ''Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên là hai nước láng giềng bạn bè và đã có những cuộc trao đổi cấp cao. Trong chuyến thăm quan trọng của Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc, đại diện hai nước sẽ trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm''.

Chuyến thăm của người đứng đầu cơ quan lập pháp Trung Quốc cũng được Chính phủ CHDCND Triều Tiên chính thức ra thông báo. Tuy nhiên, nước này không đề cập tới việc liệu sẽ có cuộc gặp nào giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Il và phái viên cấp cao của Bắc Kinh hay không.

Trung Quốc, hiện được coi là đồng minh thân cận của CHDCND Triều Tiên, tuyên bố Bình Nhưỡng có thể tham gia hội đàm hạt nhân đa phương vòng 2 bất chấp việc nước này vừa gọi đề nghị an ninh của Tổng thống Mỹ Bush nực cười và tuyên bố không đàm phán nếu Washington không thay đổi chính sách. Trong suốt thời gian gần đây, CHDCND Triều Tiên liên tiếp yêu cầu Mỹ phải ký kết bản Hiệp ước không xâm chiếm, song đều bị bác bỏ.

Đánh giá về chuyến thăm sắp tới của nhà lãnh đạo Trung Quốc, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Jeong Se-Hyun nói, ông hy vọng chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc sẽ tạo ra một tiến triển mới cho vấn đề hạt nhân bế tắc của quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên. Phát biểu trong một buổi họp báo ngắn, vị bộ trưởng này tuyên bố: ''Tôi hy vọng chuyến thăm này sẽ dẫn tới một kết qủa khả quan, đó là đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán''

(Hoài Linh - Theo CNA)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin liên quan

,
,
,
,