221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
131056
CHDCND Triều Tiên chi 400 triệu USD mua vũ khí
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên chi 400 triệu USD mua vũ khí
,
Chủ tịch đoàn thể thao CHDCND Triều Tiên Kim Young-dae tới sân bay Hàn Quốc hôm 23/10 tham dự "Đại hội Hoà bình Triều Tiên".

Một báo cáo do Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trình trước Quốc hội hôm nay (23/10) cho hay, trong vòng 5 năm vừa qua, CHDCND Triều Tiên đã chi tổng cộng 400 triệu USD để mua một số loại vũ khí trong đó có máy bay chiến đấu cũ và các thiết bị dùng trong tàu ngầm. Đồng thời, nước này cũng xuất khẩu một lượng tên lửa Scud cùng các thiết bị chế tạo tên lửa trị giá ít nhất 110 triệu USD cho một vài quốc gia Trung Đông và Nam Á.

Cụ thể, theo các số liệu do Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc đưa ra, CHDCND Triều Tiên đã mua một lượng không xác định các máy bay chiến đấu MIG cũ, phương tiện thiết giáp, trực thăng, động cơ dùng trong xe tăng và tàu thuỷ, súng chống máy bay, đạn dược, radar cùng các thiết bị truyền thông. Những vũ khí này có nguồn gốc từ Nga, Trung Quốc, Đức, Slovakia, Áo, Belarus và Nhật Bản.

Báo cáo còn cho biết năm ngoái, CHDCND Triều Tiên đã bán một lượng lớn tên lửa Scud cùng các thiết bị chế tạo tên lửa cho Yemen, Iran và Iraq. Nước này cũng bán cho Yemen, Pakistan và Syria công nghệ tên lửa trị giá khoảng 30 triệu USD năm 1999 và 20 triệu USD năm 2001.

Mỹ từ lâu vẫn coi CHDCND Triều Tiên là nước đứng đầu trong việc phổ biến công nghệ tên lửa và cho rằng số tiền thu được từ việc bán tên lửa giúp nước này có được nguồn tài chính cần thiết cho chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Tháng 12 năm ngoái, chuyến tàu của CHDCND Triều Tiên chở tên lửa Scud tới Yemen đã bị chặn lại trên biển Ảrập khi Mỹ đưa ra cảnh báo về việc nước này đang tìm cách phổ biến tên lửa.

(Huyền Trang - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,