221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
130752
IAEA bắt đầu nghiên cứu hồ sơ hạt nhân Iran
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
IAEA bắt đầu nghiên cứu hồ sơ hạt nhân Iran
,
Quang cảnh bên trong tại một cơ sở hạt nhân Iran.

Ngay sau khi nhận được hồ sơ về chương trình hạt nhân Iran trong ngày hôm nay (23/10), các chuyên gia IAEA sẽ dành vài ngày để đánh giá nội dung báo cáo này, người phát ngôn cơ quan giám sát hạt nhân LHQ cho biết. Việc giao nộp tài liệu liên quan đến hoạt động hạt nhân của Tehran đã đáp ứng được yêu cầu chính của IAEA trước thời hạn chót 31/10.

Phát biểu trước báo giới vào tối qua (22/10), đại diện Iran tại IAEA Ali Akbar Salehi nói: ''Đó là danh sách đầy đủ chứa đựng toàn bộ câu trả lời cho những vấn đề mà IAEA đã đặt ra. Hơn nữa, tài liệu này còn có lịch sử hoạt động hạt nhân của Iran, nó sẽ được trình cho cơ quan có chức năng vào sáng mai''.  

Một nhà ngoại giao tại Vienna cho hay, các thành viên ban điều hành IAEA - những người sẽ quyết định liệu Iran có đáp ứng đầy đủ yêu cầu của IAEA hay không, sẽ xem xét kỹ càng tài liệu hạt nhân của Iran. Tiếp đó, Tổng giám đốc Mohammed El Baradei sẽ có báo cáo tổng hợp về việc này.

Trưởng IAEA và Tổng thống Iran Khatami.

IAEA đặc biệt chú ý tới chi tiết liên quan tới hoạt động làm giàu uranium, các máy quay li tâm phục vụ cho quá trình này. Những máy móc mà Iran khẳng định đã bị nhiễm xạ từ khi họ mua chúng từ chợ đen. Trước đó, chuyên gia IAEA đã tìm thấy dấu vết làm giàu uranium của Iran ở 2 cơ sở hạt nhân của nước này.

Iran luôn khẳng định không tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân. Mới đây, nước này đã đồng ý cho đoàn thanh tra IAEA tới thanh sát kỹ cơ sở hạt nhân cũng như cam kết ngừng chương trình làm giàu uranium. Ngoài ra, chính quyền Tehran còn khẳng định, quyết định vừa qua của họ là một việc làm tự giác sau khi dư luận có quá nhiều thắc mắc Iran đang chế tạo vũ khí hạt nhân.

Quyết định của Iran đã nhận được sự hoan nghênh của nhiều nước, đặc biệt là Mỹ - quốc gia luôn nghi ngờ về mục đích hạt nhân của Tehran. Mặc dù có quyết định hợp tác, song cho tới nay Iran vẫn chưa quyết định ký kết Nghị định thư bổ sung của bản Hiệp ước không phổ biến hạt nhân. Trong một thông báo mới, Tổng thống nước Cộng hoà Hồi giáo Iran Khatami nói, Chính phủ Iran hiện chưa quyết định ngày chính xác sẽ ký vào văn bản bổ sung của NPT.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, Reuters)  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,