221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
130284
Quả bom CHDCND Triều Tiên liệu có nổ to?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Quả bom CHDCND Triều Tiên liệu có nổ to?
,
Tại một nhà máy hạt nhân của CHDCND Triều Tiên

Sau khi làm xôn xao toàn Hội nghị APEC với việc thử nghiệm liên tiếp hai quả tên lửa trong hai ngày 20-21/10, CHDCND Triều Tiên hôm nay (22/10) lại tiếp tục tái chế 2.500 thanh nhiên liệu hạt nhân phục vụ cho việc chế tạo vũ khí, hãng tin Channel News Asia vừa đưa tin.

Những động thái trên của Bình Nhưỡng được cộng đồng quốc tế đánh giá là một cách thu hút sự chú ý của Washington và nhiều nước trong khu vực. Hiện nay, Chính phủ Nhật vẫn đang tìm hiểu thông tin liên quan về hai vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên, quan chức Cục Phòng vệ Nhật Tetsuya Hayashi nói. 

Một số nhà phân tích nhận định rằng CHDCND Triều Tiên đang cố gây sức ép buộc Mỹ phải đi tới Hiệp ước không xâm chiếm thay vì bản cam kết an ninh đa phương. Trong trường hợp đi tới thoả thuận rằng Bình Nhưỡng sẽ ngừng chương trình hạt nhân, cùng với bản hiệp ước Washington sẽ phải cung cấp viện trợ kinh tế và mở lại quan hệ ngoại giao với quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên.

Song song với việc đẩy mạnh các hoạt động quân sự và triển khai nhanh kế hoạch hạt nhân, CHDCND Triều Tiên mới đây đã phủ nhận đề xuất đảm bảo an ninh của chính quyền Tổng thống Bush. Hơn nữa, nước này còn chế nhạo Mỹ khi tuyên bố, đó là đề nghị nực cười và không đáng quan tâm. 

Tuyên bố của CHDCND Triều Tiên không làm Mỹ tức giận. Tổng thống Mỹ George W. Bush nói ông vẫn giữ nguyên lập trường và không thay đổi đề xuất đã nêu. ''Chúng tôi vẫn tiếp tục gửi thông điệp tới Bình Nhưỡng. Và một tin tức mới quanh vấn đề này là: nhiều quốc gia khác cũng ủng hộ sáng kiến của của Mỹ''.

Hồi tháng 7 vừa qua, CHDCND Triều Tiên tuyên bố đã hoàn thành tái chế lần 1 khoảng 8.000 thanh nhiên liệu hạt nhân.

(Hoài Linh - Theo CNA, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,