221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
129558
Sự kiện Bình Nhưỡng gây xôn xao tại Hội nghị APEC
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Sự kiện Bình Nhưỡng gây xôn xao tại Hội nghị APEC
,

Nguyên thủ các nước đang chụp ảnh kỷ niệm.

Thông tin chưa xác nhận mới đây về vụ thử tên lửa thứ hai của CHDCND Triều Tiên trong ngày hôm qua đã gây ra một bầu không khí lo ngại trong Hội nghị thượng đỉnh APEC, nơi ông Bush đã cố hết sức giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên và thuyết phục các nước ủng hộ cuộc chiến chống khủng bố của Washington.

Trong khi nguyên thủ 21 nước thành viên Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) trong những chiếc áo lụa truyền thống của Thái Lan chụp những kiểu ảnh tập thể theo nghi lễ trong ngày làm việc cuối cùng của hội nghị, thì một bức điện khẩn từ Tokyo gửi đến Bangkok cho biết, CHDCND Triều Tiên có thể vừa phóng thử tên lửa đất đối hạm trên Biển Nhật Bản. Thông tin này lập tức thu hút được sự chú ý đặc biệt từ các thượng khách tham dự Hội nghị. Mặc dù không ai đưa ra bình luận về sự kiện, song một bầu không khí căng thẳng đã bao trùm Cung điện Ananta Samakhom những phút cuối cùng của hội nghị.

Trong một tuyên bố chung đưa ra ngay trước khi có thông tin về vụ thử tên lửa hôm qua, ông Bush và Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun đã kêu gọi CHDCND Triều Tiên đáp lại đảm bảo an ninh bằng văn bản của Mỹ và không nên có hành động làm tình hình xấu đi. "Chúng tôi mong muốn tiếp tục tổ chức vòng đàm phán tiếp theo trong một ngày gần đây và đạt được tiến bộ", tuyên bố cho biết. Lãnh đạo hai nước đã không đưa ra bình luận chính thức nào về các vụ thử tên lửa nhưng một phát ngôn viên Chính phủ Nhật Bản nói tại Bangkok: "Chúng tôi không xem đây là một động thái tích cực từ phía CHDCND Triều Tiên".

Tổng thống Bush cho biết ông và các quan chức khác của Mỹ đã thảo luận về đề xuất mới của Mỹ cùng các nước tham gia vòng đàm phán 6 bên đang bị trì hoãn về CHDCND Triều Tiên: Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc. "Đại diện tất cả các nước đã cam kết sẽ tiếp tục giải quyết vấn đề bằng con đường đa phương. Các nước đã tìm được tiếng nói chung", phát ngôn viên Nhà Trắng Scott McClellan nói. Trong khi đó, một quan chức ngoại giao Nga cho biết, Moscow và Bắc Kinh phản đối đề xuất đưa ra một tuyên bố chung về vấn đề CHDCND Triều Tiên khi Hội nghị APEC sắp kết thúc.

Trong hội nghị lần này, những cuộc thảo luận về an ninh lấn át đề tài về kinh tế vốn là nội dung chính trong các cuộc họp của khối APEC trước đây.

(Lam Sơn - Theo Reuters, AFP, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,