221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
129116
Gaza lại chìm trong máu
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Gaza lại chìm trong máu
,
Quân đội Israel không kích Dải Gaza liên tiếp 5 lần trong 1 ngày.

Chỉ trong vòng 12 tiếng ngày hôm qua (20/10), Israel đã tiến hành liên tiếp 5 đợt không kích nhằm vào Dải Gaza khiến ít nhất 10 người Palestine, hầu hết là dân thường, thiệt mạng và 100 người khác bị thương. Đây được coi là cuộc tấn công đẫm máu nhất vào khu vực này từ nhiều tháng qua. Cuộc tấn công diễn ra với sự tham gia của máy bay chiến đấu và trực thăng Israel.

Trong một đợt tấn công dữ dội nhất bằng tên lửa, 7 người Palestine sống tại trại tị nạn Nusseirat, trung tâm Gaza thiệt mạng và 70 người khác bị thương. Các nhân chứng cho biết, trực thăng chiến đấu của Israel đã phóng 1 quả tên lửa xuống trại tị nạn Nusseirat, đánh trúng 1 chiếc xe hơi và 1 tên lửa khác đánh trúng đám đông người Palestine đang tụ tập trên đường vào lúc xẩm tối. Máu nhuộm đỏ khu vực chiếc xe hơi trúng tên lửa.

Quân đội Israel cho hay các máy bay chiến đấu của họ đã đuổi theo một chiếc xe hơi từ khu vực hàng rào biên giới sau khi một nhóm vũ trang Palestine tìm cách vượt rào xâm nhập vào lãnh thổ Israel và sau đó trốn chạy trên chiếc xe. Trước đó, liên tiếp trong vòng 5 tiếng, Israel đã tiến hành 3 đợt tấn công tại thành phố Gaza, làm 3 người thiệt mạng, trong đó có 2 tay súng Palestine và làm bị thương 23 người khác.

Mục tiêu đầu tiên trong đợt không kích của Israel là nhà máy sản xuất vũ khí Hamas.

Trong khi quân đội "mải mê" với những đợt tấn công, Thủ tướng Israel Ariel Sharon gửi tới người Palestine một thông điệp cứng rắn chỉ trích Tổng thống Arafat. "Người đàn ông này là cản trở lớn nhất đối với tiến trình hoà bình. Vì thế Israel quyết định loại trừ ông ta khỏi chính trường". Lời tuyên bố được đưa ra trong bài phát biểu kéo dài 30 phút trước Nghị viện Israel. Nhưng bên cạnh những lời lẽ cứng rắn này, ông Sharon cho biết ông vẫn duy trì cam kết với "lộ trình" hoà bình Trung Đông do Mỹ hậu thuẫn và còn thấy một cơ hội thật sự để thúc đẩy lộ trình này trong những tháng tới.

Ông Sharon đồng thời tái khẳng định những chính sách cứng rắn do nội các an ninh Israel đưa ra hồi tháng trước, theo đó sẽ tiến hành mọi biện pháp để lật đổ Tổng thống Arafat. Chưa biết chính xác khi nào và bằng cách nào Israel sẽ hành động, song lời đe doạ đã làm dấy lên làn sóng phản đối quốc tế, trong đó có Mỹ, đồng minh thân cận nhất của Israel. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Adam Ereli cho biết: "Quan điểm của chúng tôi vẫn không thay đổi. Việc chống lại Arafat có thể sẽ phản tác dụng".

Trước hành động của Israel, Trưởng đoàn thương thuyết Palestine Saeb Erekat lên tiếng buộc tội ông Sharon, cho rằng ông đang làm xói mòn những nỗ lực hoà bình. "Hầu hết những người thiệt mạng là thường dân. Đây là sự leo thang bạo lực nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua". Còn Thủ tướng Palestine, Ahmed Qurie cho biết những cuộc không kích này sẽ không chấm dứt được 3 năm xung đột.

(Huyền Trang - Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,