221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
128302
Iran sẽ ngừng làm giàu uranium
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iran sẽ ngừng làm giàu uranium
,

Tổng thống Iran Mohammad Khatami.

Tổng thống Iran Mohammad Khatami tuyên bố chính quyền Tehran sẽ quyết định ngừng hoạt động làm giàu uranium hiện đang bị phương Tây tố cáo có thể được phục vụ cho việc chế tạo bom nguyên tử, nếu nước này được phép giữ nguyên các chương trình năng lượng nguyên tử phục vụ lợi ích dân sự.

Phát biểu trước báo giới, ông Khatami nhấn mạnh: ''Chúng tôi sẽ làm bất kỳ điều gì cần thiết nhằm giải quyết vấn đề và đổi lại chúng tôi hy vọng các quyền lợi của chúng tôi phải được bảo toàn - đó là quyền được sở hữu công nghệ hạt nhân''.  Đây được coi là lần đầu tiên một lãnh đạo Iran cho biết ý định dừng hoạt động các cơ sở làm giàu uranium được xây dựng từ năm 1985.

Trước đó, giới chức Iran khẳng định rằng, họ có quyền được tiếp tục quá trình làm giàu uranium để phục vụ cho các lò phản ứng hạt nhân. Tuy nhiên, được hỏi liệu Iran có chuẩn bị đáp ứng các yêu cầu thanh sát gắt gao hơn và ngừng các hoạt động làm giàu uranium, ông Khatami cho biết: ''Chúng tôi sẽ làm những gì thiết thực đối với xã hội và dân tộc. Chúng tôi đã cố gắng hết mình đàm phán và trao đổi quan điểm, chúng tôi hy vọng sẽ có kết quả''. 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh, Pháp và Đức sẽ có chuyến thăm tới Tehran nhằm thảo luận bản đề xuất các giải pháp cho cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran trước hạt chót 31/10.

Cả 3 nước nói trên đã nêu triển vọng chia sẻ công nghệ hạt nhân với Iran nếu nước này ngừng chương trình làm giàu uranium và chấp nhận cho Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thanh sát kỹ hơn tất các các cơ sở hạt nhân. 

Hôm qua (19/10), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Hamid-Reza Asefi cho biết, Tehran đã mời 3 ngoại trưởng Anh, Pháp và Đức tới để thảo luận về Nghị định thư bổ sung Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Mới đây, do không nhận được sự ủng hộ cần thiết của 35 quốc gia thành viên IAEA, Mỹ đã từ bỏ kế hoạch đưa vấn đề hạt nhân của Iran lên HĐBA LHQ. Thay vào đó, Washington đã yêu cầu cơ quan hạt nhân LHQ ra nghị quyết buộc Tehran phải thể hiện ''sự hợp tác đầy đủ và ngay lập tức'', cho phép đoàn thanh sát IAEA tìm hiểu rõ các ''bí mật hạt nhân'' mà nước này hiện còn che giấu.

(Trần Kiên - Theo Reuters) 

Tin liên quan:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,