221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
128103
Máy bay do thám Mỹ rơi gần CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Máy bay do thám Mỹ rơi gần CHDCND Triều Tiên
,
Máy bay do thám không người lái Shadow 200 TUAV

Các quan chức quốc phòng Mỹ vừa thừa nhận, một chiếc máy bay do thám không người lái của quân đội nước này đã đâm đầu xuống đất ở khu vực gần biên giới Hàn Quốc với CHDCND vào giữa tuần này. Vụ tai nạn buộc quân đội Mỹ phải tạm ngừng mọi kế hoạch cất cánh của những chiếc máy bay tương tự, loại đã đưa vào hoạt động tại Hàn Quốc vào tháng trước. 

Chiếc máy bay gặp nạn ngày 16/10 là loại Shadow 200 TUAV không người lái. Ông Choi Yang-do, người phát ngôn Sư đoàn Bộ binh số 2 cho biết, tai nạn đã xảy ra và chiếc máy bay trên đâm xuống Dongducchon - Hàn Quốc, cách biên giới CHDCND Triều Tiên khoảng 40 km về phía nam.

Sau khi vụ tai nạn trên xảy ra, nhà chức trách quân đôi Mỹ đã ''phủ chăn'' toàn bộ những chiếc Shadow 200 TUAV tại Hàn Quốc và nhiều nơi khác trên thế giới ngoại trừ Iraq, để tiến hành điều tra nguyên nhân, ông Choi nói thêm. Shadow 200 là loại máy bay có sải cánh dài 4 m, mang theo thiết bị do thám, có thể bay cả ngày và đêm. Loại này được đặc chế để theo dấu các hoạt động của đối phương và đánh giá những thiệt hại chiến trường. Shadow 200 đã được sử dụng trong cuộc chiến chống Iraq do Mỹ lãnh đạo.

Đại uý Samuel Hall thuộc Sư đoàn Bộ binh số 2 quân đội Mỹ cho biết: "Hệ thống này cho chúng ta một lợi thế hơn hẳn kẻ thù. Với các máy bay Shadow, giờ đây chúng ta có thể thấy trước, hiểu trước và kết thúc dứt khoát". Được biết, máy bay Shadow có thể bay ở độ cao 30.480 - 45.720m và có thể chở tới 27kg thiết bị trinh sát

Những chiếc Shadow 200 TUAV bắt đầu được Mỹ triển khai vào 26/9 nhằm giám sát các hoạt động quân sự của CHDCND Triều Tiên dọc theo biên giới của nước này với Hàn Quốc. Cụ thể là những chiếc máy bay do thám này sẽ làm nhiệm vụ dọc theo khu phi quân sự dài 248 km, rộng 4 km giữa hai quốc gia bắc và nam Bán đảo Triều Tiên. Việc triển khai các máy bay do thám này là một phần trong kế hoạch tăng cường khả năng phòng thủ của Mỹ tại Hàn Quốc trị giá 11 tỷ USD.

Hiện phía Mỹ chưa thông báo đã triển khai bao nhiêu chiếc Shadow tại Hàn Quốc, nơi có khoảng 37.000 quân Mỹ đang đồn trú.

(Hoài Linh - Theo MSNBC)

Tin liên quan:

Hàn Quốc muốn quân Mỹ tiếp tục có mặt tại DMZ

Mỹ rút quân khỏi tiền tuyến Hàn Quốc

Mỹ chuyển 6.000 quân ra khỏi trung tâm Seoul

Mỹ tái xếp đặt lực lượng tại châu Á

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,