221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
128121
CHDCND Triều Tiên quyết không đàm phán nếu Mỹ không nhượng bộ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên quyết không đàm phán nếu Mỹ không nhượng bộ
,
Bế tắc giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên vẫn chưa có lối thoát

Đài phát thanh quốc gia quốc gia CHDCND Triều Tiên vừa đưa tin, nước này sẽ không đàm phán về vấn đề hạt nhân chừng nào Mỹ còn chưa chấp nhận thảo luận về hiệp ước không xâm chiếm. Nội dung bản tin như sau: ''Giải pháp cơ bản cho vấn đề hạt nhân còn bất đồng giữa Bình Nhưỡng và Washington đó là: Chính quyền Tổng thống Bush phải có sự thay đổi trong chính sách thù địch nhằm vào CHDCND Triều Tiên và ký kết Hiệp ước''.

Nói về bản tin này, Thông tấn xã Hàn Quốc Yonhap - theo sát mọi tuyên bố từ nước láng giềng cho biết, CHDCND Triều Tiên đã tỏ rõ quan điểm không muốn đàm phán nếu đòi hỏi của họ bị từ chối.

Trong suốt thời gian qua, CHDCND Triều Tiên yêu cầu Mỹ phải ký Hiệp ước không xâm chiếm, cung cấp viện trợ kinh tế, nối lại quan hệ ngoại giao trước khi họ huỷ bỏ các cơ sở hạt nhân. Tuy nhiên, yêu cầu này không được Mỹ chấp nhận. Washington khẳng định Bình Nhưỡng phải huỷ bỏ chương trình hạt nhân trước khi đưa ra bất cứ đòi hỏi nào.

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell nói ông đang cố gắng thoả mãn yêu cầu an ninh của CHDCND Triều Tiên thông qua một thoả thuận an ninh bằng văn bản - (không phải Hiệp ước) với sự cộng tác của một số nước đồng minh châu Á.

Trước đó, vào tháng 8 vừa qua Mỹ, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã nhóm họp tại Bắc Kinh để thảo luận nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, cuộc gặp không có kết quả và các bên hứa sẽ tiếp tục hội đàm để giải quyết những bất đồng còn tồn tại giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên.

Cuộc khủng hoảng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên nổ ra vào tháng 10 năm ngoái khi Mỹ tuyên bố CHDCND Triều Tiên thú nhận có bí mật theo đuổi chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân - một việc làm bị coi là vi phạm quy định quốc tế về không phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt.

(Hoài Linh - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,