221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
126729
Trưởng IAEA: ''Iran đã giao nộp hồ sơ hạt nhân''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Trưởng IAEA: ''Iran đã giao nộp hồ sơ hạt nhân''
,
Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohammed El Baradei

''Iran đã trao cho chúng tôi các thông tin bổ sung, thêm một số hướng tiếp cận các cơ sở hạt nhân song không phải 100% những tài liệu cần thiết. IAEA vẫn chưa nhận được sự hợp tác tích cực từ phía chính quyền Tehran như mong muốn'', Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohammed El Baradei đã tuyên bố như vậy trước khi đáp máy bay từ Frankfurt tới Tehran thực hiện chuyến công du theo kế hoạch.

Ông El Baradei cáo buộc Iran cản trở công việc của IAEA bằng việc che giấu các thông tin có liên quan tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này. Quan chức này nói rằng IAEA thực sự lo ngại về chương trình làm giàu uranium của nước cộng hoà Hồi giáo Iran. Và rằng, có nhiều khả năng Tehran không thể đáp ứng hạn chót 31/10 mà IAEA đề ra và vấn đề hạt nhân của nước này sẽ được chuyển lên HĐBA Liên Hợp Quốc. Trong trường hợp LHQ kết luận Iran vi phạm Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT), quốc gia Hồi giáo này có thể đối mặt với lệnh trừng phạt.

Trong thời gian qua, Mỹ liên tiếp ra hàng loạt cáo buộc Iran đang theo đuổi chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân. Nước này đã tập hợp lực lượng để gây sức ép với Tehran và hạn chót mà IAEA đưa ra là có phần của Mỹ. Ngoài ra, chính quyền Tổng thống Bush không ít lần gây sức ép với LHQ buộc cơ quan này phải can thiệp vào chương trình hạt nhân của Iran. 

Vấn đề hạt nhân của Iran có thể lún sâu vào khủng hoảng nếu tuyên bố mới đây của một tổ chức chống đối người Iran về việc chính quyền Tehran đang bí mật xây dựng nhà máy làm giàu uranium mới là có thật. Đầu tuần qua, một nhóm các nhà lãnh đạo đối lập Iran đã thống báo tai Vienna rằng, một nhà máy bí mật phục vụ cho mục đích quân sự đang được xây dựng tại một địa điểm cách thành phố Isfahan, 15 km về phía đông. Uranium giàu có thể làm nhiên liệu cho nhà máy hạt nhân và nếu được tinh chế thêm nó sẽ là một chất quan trọng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Thông tin về nhà máy hạt nhân trên của Iran sẽ là một phần trong chương trình tìm hiểu của người đứng đầu cơ quan giám sát LHQ. Nói về chuyến đi, ông El Baradei khẳng định lần tới thăm của ông sẽ là cơ hội tốt để Iran tiết lộ toàn bộ thông tin về chương trình hạt nhân, đặc biệt là trả lời những câu hỏi về việc làm giàu uranium, một công đoạn trong quá trình chế tạo vũ khí hạt nhân. ''Mục đích chuyến đi hàng nghìn dặm của tôi là đưa vấn đề hạt nhân của Iran tới điểm kết thúc càng sớm càng tốt''.

Đề cập tới những hồ sơ mà Iran vừa giao nộp, người đứng đầu IAEA nói, Tehran vẫn chưa chỉ rõ những quốc gia mà họ nhập khẩu thiết bị hay nói rõ hơn là các máy móc mà Iran khẳng định là đã nhiễm xạ từ nước ngoài. ''Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là hiểu rõ chương trình làm giàu uranium của họ và đảm bảo chắc chắn rằng được tận mắt nhìn thấy toàn bộ vật liệu hạt nhân hiện có tại Iran''.

Kết thúc chuyến thăm, vào 7/11 Tổng giám đốc El Baradei sẽ có báo cáo lên ban điều hành của IAEA.

(Hoài Linh - Theo AFP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,