221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
125161
Trưởng IAEA tới Iran vào 16/10
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Trưởng IAEA tới Iran vào 16/10
,
Cơ sở hạt nhân Natanz

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohamed El Baradei sẽ thực hiện chuyến thăm Iran theo lời mời của nước cộng hoà Hồi giáo này, phát ngôn viên IAEA Mark Gwozdecky cho biết. Chuyến đi của ông El Baradei diễn ra vào thời điểm chỉ còn 15 ngày nữa là tới hạn chót Tehran phải giải trình về chương trình hạt nhân mà quốc tế nghi ngờ được dùng để sản xuất vũ khí cấm.

Mellisa Fleming, một phát ngôn viên khác của IAEA cũng cho biết: ''Chuyến thăm của Tổng giám đốc IAEA sẽ là cơ hội để Tehran cung cấp thông tin và đẩy lùi những lo ngại của các nước về chương trình hạt nhân của họ''. Tháng trước, cơ quan giám sát hạt nhân LHQ đã cảnh báo sẽ đưa vấn đề của Iran lên HĐBA LHQ nếu nước này không đáp ứng hạn chót giải trình vào ngày 31/10.

Cũng gần thời gian ông El Baradei tới Iran, một tổ chức chống đối người Iran cho biết họ đang nắm giữ các thông tin về việc chính quyền Tehran đang tìm cách che giấu một cơ sở hạt nhân. Một thành viên giấu tên của Hội đồng quốc gia kháng chiến Iran (NCRI) tuyên bố tại Vienna rằng: ''Chúng tôi đang có trong tay toàn bộ các tin tức về một nhà máy hạt nhân bí mật tại Iran''. Ông này không nêu rõ các chi tiết, song NCRI cho biết sẽ tiết lộ toàn bộ thông tin trong ngày hôm nay (14/10).

Trong một tuyên bố gần đây, NCRI hé lộ sẽ đưa tin về việc Iran dùng công nghệ nước ngoài cho chương trình hạt nhân và chi tiết về nhà máy điện Kalaye - nơi IAEA tìm thấy dấu vết của việc làm giàu uranium.

Tehran không bình luận về cáo buộc trên song từ lâu nước này luôn khẳng định chương trình hạt nhân được thực hiện vì mục đích dân sự, cung cấp điện năng.

Trước đó, hồi tháng 8/2001, NCRI đã công bố tin về hai cơ sở hạt nhân của Iran. Đó là khu quần thể chuyên làm giàu uranium tại nhà máy Natanz và một nơi sản xuất nước nặng tại Arak. Sau khi thông tin này được đưa ra, Iran cũng thông báo với IAEA về cơ sở Natanz, kể từ thời điểm này IAEA đã lắp đặt máy quay giám sát hoạt động tại nhà máy này.

(Hoài Linh - Theo AFP)

Tin liên quan:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,