221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
124480
Israel - Palestine ký hoà ước không chính thức
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Israel - Palestine ký hoà ước không chính thức
,

Khoảng 40 người gồm các chính trị gia, nhà trí thức, nhà hoạt động hoà bình và các cựu Bộ trưởng Israel, Palestine cuối tuần qua đã họp bàn và soạn thảo một bản hiệp ước ngừng bắn không chính thức nhằm cứu vãn kế hoạch hoà bình Trung Đông đang bên bờ sụp đổ. Bản Hoà ước sẽ được phê chuẩn tại Geneva trong hai tuần tới, một nhà ngoại giao Palestine cho biết.

Theo Attallah Kheiry, đại diện chính quyền Palestine tại Amman, trong cuộc hội đàm 3 ngày - vừa bế mạc vào Chủ nhật (12/10) tại Biển Chết, Jordan, các nhà hoạt động chính trị Israel và Palestine đã soạn và thông qua bản hiệp ước hoà bình. Nội dung của văn bản này hiện chưa được tiết lộ song những gì có được đó là một cơ hội cho hoà bình, ông Kheiry nói.

Trước đó, quan chức ngoại giao Palestine cho biết, điểm chính trong văn bản có đề cập tới giải pháp cho những vấn đề nóng như, trại tị nạn của người Palestine, vấn đề về Jerusalem, khu định cư người Do Thái, người tị nạn, tù nhân và bức tường an ninh

Bình luận về bản hoà ước không chính thức, ông Kheiry nói: ''Đó là bản thoả thuận thiện chí'' nhằm khích lệ những người ủng hộ việc Israel và Palestine cùng sống trong hoà bình.

Tham gia cuộc gặp lần này có cựu bộ trưởng Palestine Yasser Abed Rabbo, Hisham Abdel Razek và Nabil Qassis. Về phía Israel có một số thành viên của đảng đối lập Đảng Lao động do cựu bộ trưởng Tư pháp Yossi Beilin dẫn đầu.

(Hoài Linh - Theo PTI)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,