221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
124063
TT Hàn Quốc bác bỏ đề nghị từ chức của một loạt phụ tá
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
TT Hàn Quốc bác bỏ đề nghị từ chức của một loạt phụ tá
,
Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun có thể từ chức nếu không giành được niềm tin của công chúng.

Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun hôm nay (11/10) vừa bác bỏ đề nghị xin từ chức của một loạt phụ tá cao cấp và bộ trưởng trong nội các xuất phát từ quyết định tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm của tổng thống. Tuy nhiên, ông Roh cho biết ông có thể sẽ từ bỏ vị trí của mình nếu kết quả bỏ phiếu cho thấy ông không còn giành được niềm tin của công chúng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sáng nay, Tổng thống Roh bày tỏ hy vọng các phụ tá của mình sẽ quay lại với công việc bình thường. "Việc họ đã làm không hoàn toàn đúng, song không thể bắt họ nhận trách nhiệm. Vì thế tôi đã ngay lập tức bác bỏ đề nghị xin từ chức của họ. Nếu chúng ta cần có ý kiến của công chúng theo cách ôn hoà, chúng ta không cần phải làm náo động mọi chuyện lên như vậy".

Tình trạng lộn xộn trong giới lãnh đạo bắt đầu hôm 10/10 khi ông Roh cho biết ông sẽ tiến hành trưng cầu dân ý về quyền lãnh đạo của mình. Ông muốn một "sự tha thứ" của công chúng để phục hồi lại nền tảng đạo đức mà ông đã gây dựng trong thời gian vừa qua. Đến sáng sớm hôm nay, Thủ tướng Goh Kun và Nội các, cùng các phụ tá cao cấp của Tổng thống đã có lời xin lỗi công chúng và đề nghị từ chức.

Việc ông Roh phản đối các đề nghị từ chức trong nội các có thể xoa dịu phần nào những lộn xộn trong thời gian ngắn, song về lâu dài, nhiệm kỳ tổng thống của ông sẽ gặp những khó khăn. Ông Roh cho biết ông sẵn sàng đối mặt với một cuộc trưng cầu dân ý về quyền lãnh đạo của mình. "Nếu một tổng thống phải ra đi giữa nhiệm kỳ của mình và nếu điều đó có thể làm trong sạch nền chính trị của Hàn Quốc, thì tôi nghĩ rằng đó là một sự hy sinh chính đáng".

Cuộc khủng hoảng trong giới lãnh đạo Hàn Quốc diễn ra khi phụ tá thân cận của Tổng thống Roh là Choi Do-sool bị buộc tội đã nhận 956.000 USD tiền hối lộ từ Tập đoàn SK, một tập đoàn dầu khí và di động khổng lồ của Hàn Quốc, ngay sau khi ông Roh trúng cử Tổng thống vào tháng 12 năm ngoái. 

Trợ lý báo chí Tổng thống, Lee Byung-wan cho biết các phụ tá "phải chịu trách nhiệm vì đã để tình hình lộn xộn tới mức này". Hiện vẫn chưa rõ liệu tình trạng lộn xộn này sẽ ảnh hưởng tới những nỗ lực ngoại giao của Hàn Quốc nhằm ngăn chặn việc CHDCND Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân như thế nào.

(Huyền Trang - Theo AP, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,