221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
123843
Mỹ muốn thoả thuận an ninh đa phương với CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ muốn thoả thuận an ninh đa phương với CHDCND Triều Tiên
,
Ngoại trưởng Colin Powell

Ngoại trưởng Colin Powell cho biết Mỹ hiện đang đề nghị một số nước bè bạn cùng tham gia thoả thuận đảm bảo an ninh cho CHDCND Triều Tiên nhằm thoả mãn yêu cầu của quốc gia này về một hiệp ước không xâm chiếm chính thức. Trả lời phỏng vấn các hãng thông tấn, quan chức ngoại giao Washington nói: ''Tôi hy vọng đó sẽ là một cam kết đa phương bằng văn bản và được công khai''.

Ông Powell cho biết, một bản thoả thuận mẫu đã được soạn thảo dựa trên những mô hình cam kết an ninh có sẵn và ông hy vọng nó sẽ được Bình Nhưỡng chấp nhận để tiến tới phá vỡ thế bế tắc trong cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên hiện nay. ''Mỹ sẽ trao đổi về cách dùng từ trong bản dự thảo thoả thuận với bè bạn, các nước đồng minh và hy vọng họ sẽ cùng với Washington cam kết không tấn công CHDCND Triều Tiên'', Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố. Tuy nhiên, quan chức ngoại giao Washington này không nói rõ sẽ mời những nước nào cùng tham gia ký kết đảm bảo an ninh cho CHDCND Triều Tiên.

Đề xuất vừa được Ngoại trưởng Colin Powell đưa ra không phải hoàn toàn mới. Trước đó, Australia và Nga đã gợi ý về việc đảm bảo an ninh cho CHDCND Triều Tiên song cho tới nay Mỹ mới phát tín hiệu đồng ý. Việc Mỹ ủng hộ sáng kiến của hai quốc gia trên vào đúng thời điểm này là có mục đích muốn kéo Bình Nhưỡng trở lại đàm phán đa phương vòng 2 với sự tham gia của những nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Nga và Hàn Quốc.

Nói về nội dung bản cam kết, Ngoại trưởng Mỹ cho biết, đoạn kết của tài liệu sẽ là một phần của gói kế hoạch trong đó quy định CHDCND Triều Tiên phải làm rõ những bí mật về chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và phải huỷ bỏ những vũ khí cấm đã có.

Bình luận về thông tin này, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) nói: ''Đảm bảo an ninh bằng văn bản như trên chỉ là một mảnh giấy không có tính pháp lý thực sự''. Ngược lại, Washington khẳng định không hề có ý định tấn công hay xâm chiếm Bình Nhưỡng và bản cam kết như đã nói ở trên cũng tương tự như một hiệp ước mà quốc gia phía bắc bán đảo Triều Tiên đòi hỏi.

(Hoài Linh - Theo AFP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,