221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
123204
Trung Quốc sẽ dùng công ước săn lùng quan chức tham nhũng
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Trung Quốc sẽ dùng công ước săn lùng quan chức tham nhũng
,
Quan chức Trung Quốc tại lễ ký văn kiện hợp tác đầu tư Trung Quốc - Mỹ.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Chính phủ Trung Quốc hy vọng sử dụng thỏa thuận chống tham nhũng toàn cầu mới để săn lùng hàng ngàn các quan chức tham nhũng cuỗm hàng tỉ nhân dân tệ bỏ trốn ra nước ngoài. Công ước chống tham nhũng của LHQ đã được 147 quốc gia thành viên hoàn chỉnh cuối tuần qua. Theo LHQ, công ước trên bao gồm thoả thuận thu hồi tài sản liên quan đến các vụ án tham nhũng và về một loạt các biện pháp phòng ngừa.

Tân Hoa Xã dẫn lời một nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nói rằng chí ít 4.000 quan chức Trung Quốc bị tình nghi nhận hối lộ và biển thủ công quỹ đã đào tẩu ra nước ngoài. Những người này mang theo 5 tỷ Nhân dân tệ (hơn 9.402 tỷ đồng Việt Nam) giá trị tài sản sang những nước như Mỹ, vốn không có hiệp định dẫn độ với TQ.

Sun Li, một đại diện của Trung Quốc tham gia thương thảo công ước, cho biết khi công ước trên có hiệu lực, Trung Quốc có thể yêu cầu một quốc gia cung cấp thông tin, bao gồm các chi tiết về tài khoản của những kẻ chạy trốn. Phát biểu trên Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc, ông Sun Li cho biết ngoài tác dụng là một công cụ mạnh mẽ ngăn chặn tội phạm, công ước cũng sẽ khiến những kẻ muốn phạm tội phải chùn tay. Công ước chống tham nhũng của LHQ sẽ được các nước thành viên ký tại Mexico vào tháng 12, và theo các chuyên gia Trung Quốc, sẽ phải mất ít nhất 2 năm công ước trên mới có hiệu lực.

Cũng theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Công ty Au Yuan Development, có niêm yết trên thị trường chứng khoán Thượng Hải, đã yêu cầu công an Trung Quốc truy tìm Liu Bo, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty đã bỏ trốn ra nước ngoài, để lại các khoản nợ trị giá gần 300 triệu Nhân dân tệ và có thể làm công ty phá sản. Liu Bo, 40 tuổi, từng là phóng viên một tờ báo tỉnh Hồ Nam trước khi trở thành triệu phú kiểm soát một công ty có niêm yết trên thị trường chứng khoán và lập gia đình với một nữ diễn viên truyền hình.

  • Nguyên Khang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,