221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
120637
Tổng thống Arafat ban bố tình trạng khẩn cấp
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Tổng thống Arafat ban bố tình trạng khẩn cấp
,
Tổng thống Palestine Arafat.

Trong bối cảnh Israel liên tiếp gây sức ép và đe doạ trục xuất, cộng thêm việc các nhóm vũ trang Palestine tiến hành hàng loạt vụ đánh bom liều chết, Tổng thống Yasser Arafat đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại Bờ Tây và Dải Gaza. Tiếp đó, ông đã cấp tốc phê chuẩn nội các chính phủ mới với 8 thành viên nhằm tạo điều kiện triển khai nhanh các cuộc trấn áp đối với nhóm Hamas và Jihad.

Các quan chức Palestine cho biết, quyết định vừa qua của Tổng thống Arafat có mục đích lập lại an ninh trên toàn lãnh thổ sau khi xảy ra vụ đánh bom tại thành phố Haifa, bắc Israel làm 20 người chết và kéo theo việc nhà nước Do Thái mở đợt không kích vào sâu trong lãnh thổ Syria.

Sau khi vụ việc diễn ra có nhiều dự đoán rằng Israel sẽ nhanh chóng trục xuất Tổng thống Arafat khỏi trụ sở chính của ông tại Bờ Tây với lý do nhà lãnh đạo này là cản trở chính đối với con đường dẫn tới hoà bình. Tuy nhiên, thay vì buộc nhà lãnh đạo Palestine phải rời khỏi lãnh thổ, chính quyền Tel Aviv đã mở một trận không kích dữ dội vào một khu trại Palestine nhằm trả đũa cho vụ đánh bom liều chết của nhóm Hồi giáo vũ trang Jihad.

Bàn về quyết định của Tổng thống Arafat, một quan chức cấp cao Palestine đề nghị giấu tên nói: ''Tuyên bố về tình trạng khẩn cấp trong thời điểm này là cần thiết nhằm củng cố nguyên tắc của chính quyền và giữ nghiêm quy định pháp luật''. Dự kiến, nội các Palestine mới gồm 8 thành viên sẽ nhanh chóng triển khai trong vòng 1 tháng và đưa ra các biện pháp nhằm kiểm soát an ninh. Các nguồn tin cho biết, trong thành phần bộ máy lãnh đạo Palestine có hai người cũ được giữ lại, đó là Bộ trưởng Ngoại giao và Tài chính, trong khi đó ông Nasser được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ. 

Theo nguồn tin Palestine, nội các mới sẽ không cần Nghị viện Palestine thông qua vì đây là trường hợp khẩn cấp.

(Hoài Linh - Theo Reuters, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,