221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
119073
''CHDCND Triều Tiên sẽ không xuất khẩu vũ khí hạt nhân''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
''CHDCND Triều Tiên sẽ không xuất khẩu vũ khí hạt nhân''
,
Một nhân viên quân sự CHDCND Triều Tiên tại khu vực phi quân sự (DMZ).

CHDCND Triều Tiên hôm qua (1/10) tuyên bố, nước này không có kế hoạch xuất khẩu vũ khí hạt nhân song một lần nữa nhấn mạnh rằng chương trình hạt nhân của mình là nhằm chống lại một cuộc tấn công từ phía Mỹ. Lời tuyên bố do Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Choe Su-Hon đưa ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo rằng họ có thể rút khỏi các cuộc hội đàm 6 bên về vấn đề hạt nhân.

Trong tuyên bố của mình, ông Choe nói: "Chúng tôi không hề có ý định nào về việc vận chuyển vũ khí hạt nhân sang nước khác. Lá chắn hạt nhân không phải nhằm tấn công nước khác mà chỉ là một phương tiện tự phòng vệ để bảo đảm chủ quyền của chúng tôi". Ông nói thêm, Bình Nhưỡng không phủ nhận thực tế rằng trong quá khứ nước này đã xuất khẩu tên lửa sang một số nước, song đó chỉ là tên lửa tầm ngắn.

Ông Choe một lần nữa chỉ trích chính quyền Bush về sự bế tắc trong vấn đề hạt nhân, cho rằng quan hệ hai bên hiện đang trong thời điểm tồi tệ nhất. Ông Choe cũng phớt lờ gợi ý cho rằng vấn đề này nên được đưa ra trước HĐBA, và nói một động thái như vậy sẽ "rất có hại".

Trước đó, hôm 30/9, ông Choe đã ám chỉ rằng CHDCND Triều Tiên có thể sẽ không tiếp tục tham gia vòng đàm phán tới tại Bắc Kinh. CHDCND Triều Tiên muốn nhận được những bảo đảm về an ninh từ phía Mỹ trước khi đồng ý từ bỏ chương trình hạt nhân của mình. Washington lại cho rằng Bình Nhưỡng trước tiên phải từ bỏ chương trình hạt nhân này thì mới nhận được viện trợ kinh tế và những nhượng bộ khác.

Hiện Mỹ và CHDCND Triều Tiên đang lâm vào thế bế tắc về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Washington tin rằng CHDCND Triều Tiên có đủ lượng plutonium đã xử lý để sản xuất 1 đến 2 quả bom nguyên tử. Bình Nhưỡng cũng từng có khả năng sản xuất thêm 6 quả bom sử dụng các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng dưới sự kiểm soát của quốc tế cho tới khi hiệp ước cấm phổ biến hạt nhân bị đổ vỡ vào năm ngoái.

Trong một diễn biến liên quan, hôm qua (1/10), Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-Hyun tuyên bố vấn đề khủng hoảng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên phải có những tiến triển trước khi Hàn Quốc quyết định đưa hàng nghìn quân sang Iraq theo yêu cầu của Washington.

(Huyền Trang - Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,