221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
118179
CHDCND Triều Tiên không còn muốn tham gia đàm phán đa phương
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên không còn muốn tham gia đàm phán đa phương
,

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao quốc gia phía bắc bán đảo Triều Tiên nói rõ: ''Chúng tôi không còn muốn tham gia vào các cuộc đàm phán đa phương. Những cuộc tiếp xúc chỉ mang lại cho chúng tôi một ý nghĩ rằng Mỹ hoàn toàn không có ý định chung sống trong hoà bình. CHDCND Triều Tiên sẽ có những biện pháp thiết thực nhằm tăng cường sức mạnh hạt nhân để bảo vệ đất nước''.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau cuộc hội đàm giữa Mỹ, Nhật và Hàn Quốc diễn ra tại Tokyo để bàn về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn lời quan chức Bình Nhưỡng nói rằng nước này chưa bao giờ đưa ra cam kết nào về việc tiếp tục đàm phán sau khi cuộc hội đàm 6 bên tại Bắc Kinh kết thúc mà không có kết quả. Tuyên bố này có phần nào trái ngược với những gì Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il từng nói trong lần tiếp xúc với những người đồng cấp Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ rằng sẽ tiếp xúc song chưa ấn định thời gian.

Cũng trong bài phát biểu của mình, phát ngôn viên này nhấn mạnh, nếu Mỹ vẫn tiếp tục gây sức ép buộc CHDCND Triều Tiên phải ngừng chương trình hạt nhân trước khi phê chuẩn Hiệp ước không xâm chiếm, điều này rất dễ dẫn tới một cuộc chiến.

Các chuyên gia khu vực nhận định, tuyên bố của đại diện Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên về ''các biện pháp thiết thực'' không hề quá. Và rằng, thông báo trên được đưa ra vào đúng thời điểm các nhà phân tích tin tình báo Mỹ đưa ra báo cáo về việc Bình Nhưỡng có thể có 3-4 và thậm chí là 6 vũ khí hạt nhân thay vì 1, 2 như CIA dự đoán trước đây.

Trong vài tuần qua, CHDCND Triều Tiên luôn phát đi các thông tin rằng họ đang củng cố sức mạnh hạt nhân đánh chặn nhằm ngăn ngừa Mỹ đánh chiếm đất nước

(Hoài Linh - Theo CNN, News Asia)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,