221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
17671
''LHQ có thành kiến với Iraq''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
''LHQ có thành kiến với Iraq''
,

''Phái đoàn thanh sát viên vũ khí LHQ đã cường điệu hoá các vấn đề trong bản báo cáo quan trọng trình bày trước HĐBA. Baghdad sẽ giải quyết các vấn đề, trong đó có việc các nhà khoa học khước từ phỏng vấn riêng với các quan chức LHQ''. Đó là phản ứng của Trung tướng Amir Rashid trước bản báo cáo của UNMOVIC và IAEA. 

Trung Tướng Amir Rashid và Trưởng UNMOVIC Hans Blix

Nguồn tin cho biết, Iraq sẽ cho phép các nhà khoa học tham gia các cuộc phỏng vấn riêng của LHQ nếu HĐBA đề nghị Washington kiềm chế các hoạt động oanh kích tại các vùng cấm bay. 

Tuy nhiên, giới ngoại giao đánh giá, đó không phải là một nhượng bộ quan trọng từ phía Iraq. Bởi vì, cả Anh và Mỹ đều có quyền phủ quyết trong HĐBA và việc bản đề nghị nói trên là điều không thể. 

Trong khi đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc Bryan Whitman khẳng định: ''Đó là vấn đề thảo luận của LHQ. Ông Whitman nhấn mạnh, Mỹ sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chiến dịch bay tuần tra trên hai vùng cấm bay tại miền Nam và Bắc Iraq. 

Phản ứng trước bản báo cáo của Trưởng phái đoàn thanh sát vũ khí LHQ Hans Blix và Tổng giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohamed el Baradei, Cố vấn Tổng thống Iraq Rashid tuyên bố, Baghdad đang cố gắng hợp tác đầy đủ nhất với các thanh sát viên nhằm chứng minh Iraq không có vũ khí huỷ diệt hàng loạt. 

(Trần Kiên - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,