221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
17658
CHDCND Triều Tiên kêu gọi Mỹ đối thoại trực tiếp
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên kêu gọi Mỹ đối thoại trực tiếp
,

Các cuộc thương thuyết mặt đối mặt giữa Washington và Bình Nhưỡng trên cơ sở bình đẳng là cách giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều tiên công bằng nhất, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA trích tuyên bố của ông Kim Rong Sun, thư ký Ủy ban Trung ương Đảng Công nhân CHDCND Triều Tiên trong buổi hội đàm với đặc phái viên Hàn Quốc Lim Dong-won. 

Phái viên Hàn Quốc Lim Dong Won

Trong cuộc hội đàm, đại diện Bình Nhưỡng đã kêu gọi Seoul hợp tác chặt chẽ để đẩy lùi nguy cơ chiến tranh và duy trì hoà bình, giảm bớt căng thẳng hiện nay trên bán đảo. Ông Kim tuyên bố, cho dù tình hình có thay đổi, hợp tác liên Triều sẽ tiếp tục phát triển theo Tuyên bố chung Nam - Bắc đã được nhà lãnh đạo Kim Jong Il và cựu Tổng thống Kim Tê Chung phê chuẩn vào năm 2000. 

Đặc phái viên Hàn Quốc Lim Dong-won đã có mặt tại Bình Nhưỡng từ đầu tuần và có buổi tiếp xúc đầu tiên với ông Kim Rong-sun và Chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao Kim Yong Nam. 

Tiếp theo, ông Lim sẽ chuyển một bức thư riêng của cựu Tổng thống Kim Tê chung tới nhà lãnh đạo Kim Jong Il nhằm kêu gọi nước này có những phương pháp thiết thực để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân. Hiện chưa rõ đặc phái viên Hàn Quốc có được tiếp kiến ông Kim Jong Il hay không. 

Cộng đồng quốc tế giúp sức

Cùng với nỗ lực của Hàn Quốc, EU tuyên bố sẵn sàng gửi phái đoàn cấp cao tới CHDCND Triều Tiên nhằm tìm ra giải pháp cho vấn đề bế tắc hiện nay ở bán đảo Triều Tiên. 

Sáng kiến về chuyến đi ngoại giao có thể là giải pháp mở ra hàng loạt các cuộc gặp trực tiếp giữa Bình Nhưỡng và Washington. Trong tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell cho biết, các cuộc hội đàm có thể diễn ra và Washington sẵn sàng khẳng định với Bình Nhưỡng rằng họ không có ý định tấn công quốc gia này. 

Đề cập tới hoạt động ngoại giao, Ngoại trưởng Hàn Quốc Choi Sung-hong nói: ''Tôi tin rằng, chúng tôi đang tiến dần tới một giải pháp về vấn đề hạt nhân thông qua đối thoại''.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,