221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
17572
Thủ tướng Israel kêu gọi thống nhất chính phủ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Thủ tướng Israel kêu gọi thống nhất chính phủ
,

''Kết quả bầu cử sơ bộ là chiến thắng chung của người Israel và những gì liên kết chúng ta chắc chắn quan trọng hơn nhiều cái chia rẽ chúng ta''. Thủ tướng Israel Ariel Sharon đã hoan nghênh chiến thắng lịch sử của Đảng Likud và bày tỏ mong muốn thành lập một chính phủ liên minh rộng khắp. 

Đảng Likud ăn mừng chiến thắng.

Theo kết quả bầu cử, Đảng Likud giành được 36 ghế, gần gấp đôi số ghế của đảng này trong Knesset (Nghị viện Israel). Tuy nhiên, người Palestine miêu tả, kết quả đoán trước trên hoàn toàn bất lợi đối với hoà bình Trung Đông. 

Trong khi đó, Công đảng đã mất 8 trong tổng số 25 ghế trước đây. Lãnh đạo Công đảng Amram Mitzna đã chấp nhận thất bại và gọi điện chúc mừng ông Sharon, song loại bỏ khả năng tham gia vào liên minh cánh hữu. 

Chính đảng theo đường lối trung hoà Shinui đã vượt qua Đảng Shas giành 14 ghế trong tổng số 120 ghế trong Knesset. Chủ tịch đảng bồ câu Meretz, Yossi Sarid, đã quyết định từ chức sau khi kết quả bầu cử cho thấy đảng của ông này mất phần nửa số ghế trong nghị viện.

Tổng thư ký Công đảng của Israel, Ofer Pines Paz tái khẳng định quan điểm từ chối gia nhập liên minh với Đảng Likud của Thủ tướng Ariel Sharon.

Phát biểu sau thất bại rõ ràng trước Đảng Likud trong cuộc tổng tuyển cử ngày 28/1, ông này khẳng định: ''Chúng tôi sẽ chấp nhận trở thành phe đối lập để xây dựng lại đảng nhằm trở thành một lực lượng thay thế''.

Phía Palestine cũng đã tỏ thái độ thất vọng với kết quả bầu cử đã được dự kiến sẵn tại Israel. Bộ trưởng Thông tin Palestine Yasser Abed Rabbo khẳng định: ''Đó là một cú đấm vào quá trình dàn xếp hoà bình tại Trung Đông. Người Israel đã phạm sai lầm mang tính lịch sử mà rồi cả người Israel và Palestine sẽ phải hối hận''. 

(Trần Kiên - Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,