221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
17418
Mỹ đẩy nhanh ''con tàu chiến tranh'' tới Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ đẩy nhanh ''con tàu chiến tranh'' tới Iraq
,

Cùng với việc liên tiếp triển khai quân tới vùng Vịnh, hôm nay (28/1) Tổng thống Mỹ George Bush sẽ xuất hiện trên truyền hình và phát đi bản thông điệp liên bang nhằm kêu gọi sự ủng hộ của người dân đối với cuộc chiến chống Iraq. Bài phát biểu kéo dài 45 phút sẽ được truyền hình rộng rãi trên toàn quốc một ngày sau khi Trưởng đoàn thanh sát vũ khí LHQ Hans Blix đệ trình bản báo cáo về Iraq. 

Tổng thống Mỹ Bush

Trước đó, ông chủ Nhà Trắng đe doạ, nếu Iraq không tự nguyện giải trừ vũ khí, Washington sẽ có hành động quân sự để ''thay đổi chế độ'' tại nước này. 

Một trợ lý của ông Bush cho biết, mặc dù trong bản thông điệp liên bang sắp tới Tổng thống không đưa ra tối hậu thư với Iraq, song lời cảnh báo thời gian dành cho Baghdad để tuân thủ nghị quyết LHQ đã kết thúc, sẽ được nhắc lại một lần nữa.  

Một nội dung khác sẽ được Tổng thống Bush đề cập trong thông điệp liên bang, đó là lý do tại sao ông coi nhà lãnh đạo Iraq Saddam Hussein là mối đe doạ với Mỹ và cả thế giới, người phụ trách thông tin Nhà Trắng Dan Bartlett cho biết.  

Thông điệp liên bang của người đứng đầu nước Mỹ được phát đi vào đúng thời điểm dư luận tại quốc gia này đang nghi ngại về một cuộc chiến chống Iraq có cần thiết hay không và cách điều hành nền kinh tế của Tổng thống Bush.  

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận do USA Today và CNN thực hiện, 56% người dân Mỹ cho rằng cần tạo thêm thời gian cho đoàn thanh sát vũ khí làm việc và số lượng tương tự khẳng định Tổng thống Bush cần tìm kiếm sự cho phép của LHQ trước khi phát động một cuộc chiến. Ngoài ra, 57% người tham gia cuộc thăm dò cho biết, Mỹ không nên phát động chiến tranh nếu không có sự hỗ trợ của đồng minh châu Âu. 

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,