221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
17307
Israel tiến hành tổng tuyển cử
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Israel tiến hành tổng tuyển cử
,
Hôm nay (28/1), khoảng 4,72 triệu cử tri Israel sẽ tới 7.735 điểm bỏ phiếu để bầu ra đại diện mới của mình tại Knesset (Quốc hội) với nhiệm kỳ kéo dài tới tháng 11/2007. Cuộc bỏ phiếu bắt đầu diễn ra từ 7h sáng và kết thúc vào 10h đêm nay. 

Dự kiến, Uỷ ban bầu cử Trung ương sẽ hoàn tất quá trình thu toàn bộ phiếu bầu tại các điểm bỏ phiếu trên toàn đất nước vào 6h sáng mai (29/1). Tham gia tranh cử vào Knesset lần này có 26 đảng và để có một vị trí trong cơ quan lập pháp, mỗi đảng phải giành được ít nhất 1,5% phiếu ủng hộ. 

Theo các cuộc thăm dò dư luận mới đây, ứng viên cánh hữu thuộc Đảng Likud, Thủ tướng Ariel Sharon sẽ giành được thắng lợi áp đảo. Trong khi đó, Công đảng - đảng đối lập của Likud, sẽ phải đối mặt với thất bại. Đảng thế tục Shinui đứng ở vị trí thứ ba trong đợt thăm dò. Theo đó, số ghế của Likud trong tổng số 120 vị trí tại Quốc hội là 23, Công đảng 18.

Trong đợt vận động tranh cử cuối cùng trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, Thủ tướng Sharon đã tới Haifa và kêu gọi những người dân tích cực ủng hộ cho mình. Phát biểu trước đám đông, ông Sharon nói: ''Tôi chỉ có thể hoàn thành nhiệm vụ nếu có được quyền lực trong Knesset''. 

Các nhà quan sát cho biết, ông Sharon có thể thành lập một liên minh tôn giáo theo đường lối cứng rắn nếu đắc cử. Ngoài ra, sự có mặt đông đảo của các thành viên Likud trong Quốc hội sẽ là một lợi thế trong việc ủng hộ các chương trình nghị sự của Chính phủ. 

(Hoài Linh - Theo Jerusalem Post, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,