221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
17007
Tổng thống Bờ Biển Ngà chỉ định Thủ tướng mới
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Tổng thống Bờ Biển Ngà chỉ định Thủ tướng mới
,

''Tôi vừa mới ký sắc lệnh bổ nhiệm ông Seydou Diarra đảm nhiệm vài trò đứng đầu chính phủ''. Tổng thống Bờ Biển Ngà Laurent Gbagbo tuyên bố như vậy trong cuộc họp báo chung với ông Diarra hôm nay (27/1). 

Tổng thống Bờ Biển Ngà Laurent Gbagbo

Ông Seydou Diarra sẽ giữ chức thủ tướng lâm thời mới như một phần trong kế hoạch hoà bình nhằm chấm dứt hơn 4 tháng nội chiến tại quốc đảo này. Trước đây, ông Diarra đã giữ chức thủ tướng, đồng thời từng chủ trì các cuộc đàm phán hoà giải dân tộc, sẽ đảm nhiệm vài trò đứng đầu chính phủ cho đến khi cuộc bầu cử mới được tổ chức. . 

Tổng thống Gbagbo cho biết, việc thành lập tân chính phủ liên minh có thể sẽ được tiến hành và hoàn tất trong một vài ngày tới. Chính phủ mới có 2 nhiệm vụ chính: đưa Bờ Biển Ngà thoát khỏi nội chiến và trở lại thời kỳ thịnh vượng. 

Việc lựa chọn thủ tướng mới là một thành phần cơ bản trong hiệp định hoà bình ký kết hôm qua sau 9 ngày đàm phán giữa phái đoàn thương lượng chính phủ và đại diện các lực lượng nổi dậy. 

Theo hiệp định, ông Gbagbo có thể vẫn duy trì ở cương vị tổng thống, song phải chia sẻ quyền lực cho chính phủ liên minh, trong đó có thủ tướng và đại diện các lực lượng đối lập. 

Phái đoàn Pháp tham dự Hội nghị thượng đỉnh hoà bình châu Phi về Bờ Biển Ngà khẳng định, việc bổ nhiệm ông Diarra được nhiều người mong đợi. 11 nhà lãnh đạo châu Phi và Tổng thư ký LHQ Kofi Annan đã hoan nghênh kế hoạch hoà bình trên. 

(Trần Kiên - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,