221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
16941
Israel cô lập toàn bộ các khu vực Palestine
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Israel cô lập toàn bộ các khu vực Palestine
,

Lực lượng Israel đã áp đặt lệnh giới nghiêm và chặn đứng mọi ngả đường từ Palestine tới Israel đến hết ngày 28/1 khi cuôc tổng tuyển cử tại đây kết thúc. Quyết định này đồng nghĩa với việc không một người Palestine nào được phép vào lãnh thổ Israel và bị giới hạn tại khu vực sinh sống.  

An ninh Israel lập trạm kiểm tra tại Jenin

Đề cập tới lệnh vừa ban bố, ông Yasser Abed Rabbo-một bộ trưởng cấp cao Palestine cho rằng, đây chỉ là một ''thủ đoạn'' của Thủ tướng Israel Sharon nhằm thu hút người ủng hộ trong chiến dịch tranh cử. 

Các nhà quan sát cho biết, với khẩu hiệu tranh cử của ông Sharon hiện nay là ''không thương thuyết với người Palestine' sẽ khiến cho các vụ tấn công và trả đũa còn tiếp diễn. Hiện nay, có nhiều dự đoán rằng, ông Sharon sẽ đánh bại nhà lãnh đaọ của Công đảng Amram Mitzna-người cam kết nếu thắng cử sẽ rút quân khỏi dải Gaza trong vòng một năm. 

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Shaul Mofaz cho biết thêm, tại khắp các khu vực Israel binh sĩ đã được triển khai song song với cảnh sát trong thời gian diễn ra bỏ phiếu do lo ngại các cuộc tấn công có thể xảy ra. Ngoài ra, Chính phủ Israel hiện đang cân nhắc nắm quyền kiểm soát toàn bộ dải Gaza.

Tuyên bố của ông Shaul Mofaz được đưa ra vài giờ sau khi Quân đội Israel tiến hành một cuộc đột kích vào dải Gaza và làm 12 người Palestine thiệt mạng và hơn 30 người bị thương. Hầu hết người chết đều là thanh niên 20 tuổi. Vụ tấn công này của lực lượng Israel được coi là lớn nhất trong vòng 2 năm qua kể từ khi người Palestine phát động cuộc nổi dậy. 

(Hoài Linh - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,