221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
16885
Các thanh sát viên vũ khí ở Iraq cần có thêm thời gian
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Thủ tướng Anh:
Các thanh sát viên vũ khí ở Iraq cần có thêm thời gian
,

Thủ tướng Anh Tony Blair hôm qua (26/1) cho rằng các thanh sát viên vũ khí Liên hiệp quốc (LHQ) cần có thêm thời gian để hoàn thành nhiệm vụ ở Iraq. Trong khi đó, tại Davos, Thuỵ Sỹ, Ngoại trưởng Mỹ Colin Power tuyên bố thời gian dành cho Iraq đã hết và Mỹ sẵn sàng một mình tiến hành chiến tranh cho dù các đồng minh quay mặt.

Thủ tướng Anh Tony Blair

Phát biểu trên Đài Truyền hình BBC, Thủ tướng Anh Tony Blair khẳng định: "Tôi luôn cho rằng các thanh sát viên vũ khí cần phải có thêm thời gian để hoàn thành công việc của mình ở Iraq. Nhưng điều quan trọng là họ không được lặp lại những gì đã làm trong những năm 90 của thế kỷ trước".

"Tôi không nghĩ là phải cần đến vài tháng thì các thanh sát viên mới xác định được là (Tổng thống Iraq) Saddam Hussein có hợp tác hay không," ông Blair nói.

Theo ông Blair, chiến tranh hay không có chiến tranh đều tuỳ thuộc vào Saddam Hussein.

"Nếu ông ta (Saddam Hussein) hợp tác đầy đủ với các thanh sát viên và đồng ý giải giới thì sẽ không có vấn đề gì xảy ra. Còn ngược lại, chúng tôi buộc phải sử dụng vũ lực với ông ta," Thủ tướng Anh phân tích.

Ông cũng khẳng định các thanh sát viên vũ khí không phải là "thám tử" và họ không nên bị cuốn vào trò chơi trốn tìm với Saddam Hussein.

Trong khi đó, tại Diễn đàn Kinh tế thế giới, Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell một mặt nói rằng Mỹ sẽ kiên nhẫn trong vấn đề Iraq và sẽ tham khảo ý kiến của đồng minh, mặt khác lại khẳng định thời gian dành cho Iraq đã hết và Mỹ sẽ không thể chờ đợi thêm nữa.

"Chúng tôi sẽ không ngại điều gì, kể cả chiến tranh nếu như nó là giải pháp cần thiết để buộc Iraq phải từ bỏ vũ khí huỷ diệt hàng loạt. Chúng tôi vẫn có toàn quyền quyết định là sẽ một mình tiến hành chiến tranh với Baghdad hay hợp sức với đồng minh trong liên minh ý chí," ông Powell nói.

Trước cử toạ gồm các nhà chính trị, kinh tế của nhiều nước trên thế giới, Ngoại trưởng Mỹ thẳng thừng tuyên bố Iraq "có quan hệ với nhiều mạng lưới khủng bố, trong đó có al Qaeda". Tuy vậy, ông tiếp tục không đưa ra được bằng chứng buộc tội Baghdad.

Phản ứng trước thái độ dứt khoát của Mỹ, Babel, một tờ báo uy tín ở Iraq do Uday, con cả của Tổng thống Saddam Hussein nắm giữ, công khai cảnh báo hậu quả đối với quân Mỹ nếu họ tấn công Iraq.

"Nếu Mỹ quyết tâm xâm chiếm Iraq, lực lượng dũng cảm của chúng ta sẽ biến họ trở thành các xác chết, gói lại trong túi ni lông và gửi về Mỹ," tờ báo viết trong số ra gần đây.

(Tiến Dũng - Theo Reuters) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,