221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
16291
Mỹ tiếp tục bị cô lập về vấn đề Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ tiếp tục bị cô lập về vấn đề Iraq
,
Với quyết tâm sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề Iraq, Mỹ và Anh ngày càng bị cô lập trong cộng đồng quốc tế, đặc biệt là nội bộ 5 thành viên thường trực của HĐBA LHQ. Sau khi Pháp liên minh với Đức ngăn cản nguy cơ chiến tranh vùng Vịnh, phe chống chiến tranh đã trở thành đa số khi có thêm sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc.
Tổng thống Mỹ George Bush

Phát biểu tại Athens nhân chuyến thăm Hy Lạp hôm qua (23/1), Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov khẳng định, cho đến nay không có cơ sở nào để sử dụng vũ lực cho cuộc khủng hoảng Iraq. "Vẫn còn giải pháp chính trị và ngoại giao cho vấn đề Iraq", ông Ivanov nói.

Đồng quan điểm với Đức và Pháp, Ngoại trưởng Ivanov đề nghị phải tạo điều kiện cho các thanh sát viên hoàn thành nhiệm vụ tìm kiếm vũ khí huỷ diệt hàng loạt. 

Còn ý kiến của Trung Quốc, theo một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này, là "rất gần với quan điểm của Pháp".

Bất chấp phản ứng của cộng đồng quốc tế, Washington và London vẫn ráo riết tập hợp lực lượng và chuẩn bị chiến tranh. Tổng thống Mỹ Bush đã quyết định nâng tổng số quân Mỹ tại vùng Vịnh lên tới 150.000 người và tuyên bố sẵn sàng triển khai quân mà không cần đoái hoài gì đến quyết định của HĐBA. Ngoài ra, có tin cho hay Mỹ đã ấn định thời gian mở chiến dịch tấn công Iraq trong vòng một tháng, bắt đầu từ giữa tháng 2/2003.

 Theo chân Mỹ, Anh, bên cạnh 8.000 quân hiện có tại khu vực này, cũng hứa sẽ huy động thêm 25.000 nếu chiến sự xảy ra. 

Trong một diễn biến khác, hôm qua, các thanh sát viên vũ khí "thăm" ít nhất 5 cơ sở của Iraq, bao gồm một vài nhà kho chứa lương thực, một nhà máy sản xuất sợi thuỷ tinh, một tổ hợp chế tạo tên lửa và một trường đại học.

(Tiến Dũng - Theo Reuters) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,