221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
15098
Bất đồng Mỹ-CHDCND Triều Tiên sẽ được hoà giải
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Bất đồng Mỹ-CHDCND Triều Tiên sẽ được hoà giải
,

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Losyukov đã khẳng định như vậy sau cuộc hội đàm kéo dài 6 tiếng với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Il vừa diễn ra hôm qua (20/1). Đặc phái viên Nga đã bày tỏ lạc quan về cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay giữa Washington và Bình Nhưỡng sẽ được giải quyết một cách hoà bình. 

Hai nhà lãnh đạo Nga và CHDCND Triều Tiên. 

Hãng thông tấn Itar-tass trích lời ông Losyukov cho biết, cuộc gặp đã thành công và Moscow sẽ tiếp tục tiến hành nhiều buổi tiếp xúc mới nhằm tìm kiếm một giải pháp cụ thể cho cuộc khủng hoảng hiện nay. 

Tuyên bố trên của ông Losyukov là một trong hàng loạt nhận xét lạc quan được đưa ra trong vài ngày qua. Đó là bước đột phá cho bế tắc hiện nay giữa Washington và Bình Nhưỡng. 

Tranh cãi giữa hai quốc gia bắt đầu diễn ra vào tháng 11/2002 khi Mỹ tuyên bố cắt viện trợ năng lượng cho nước này sau khi CHDCND Triều Tiên thừa nhận có chương trình vũ khí hạt nhân bí mật. Vài ngày sau, Bình Nhưỡng tuyên bố tái khởi động nhà máy điện hạt nhân Yongbyon vì mục đích dân sự, yêu cầu thanh tra hạt nhân của LHQ rời đất nước và rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân. 

Nga đưa ra giải pháp

Trong cuộc hội đàm, đặc phái viên Nga Losyukov đã đưa ra 3 đề nghị đảm bảo an ninh, tiếp tục viện trợ cho CHDCND Triều Tiên để đổi lại bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân.

Hãng tin Itar-tass trích lời nhà ngoại giao này nói: ''Chúng tôi đưa ra thoả hiệp để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay, phía Bình Nhưỡng rất quan tâm tới những đề xuất này. Vấn đề hiện nay không thể giải quyết với một cuộc hội đàm mà cần một khoảng thời gian để tiếp xúc với cả hai phía''.

Itar-tass đưa tin, ông Lusyukov đã chuyển tới nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Il một thông điệp của Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

(Hoài Linh - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,