221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
14906
Israel ''coi thường'' nỗ lực hoà bình của EU
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Israel ''coi thường'' nỗ lực hoà bình của EU
,
Với tuyên bố, nỗ lực hoà bình của Liên minh châu Âu (EU) là hành động đi ngược lại lợi ích của Israel, và chỉ có Mỹ mới có thể quyết định số phận của người Palestine, Thủ tướng Israel Ariel Sharon đã phủ nhận toàn bộ cố gắng trong thời gian qua của EU. 
Giải pháp nào để chấm dứt xung đột Israel-Palestine?

Lời khẳng định trên đã được nhà lãnh đạo Israel đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn của Tờ Newsweek. Theo đó, khi được đề nghị đánh giá về những nỗ lực của Bộ Tứ gồm Mỹ, LHQ, Nga và EU trong việc đưa ra lộ trình hoà bình, ông Sharon nói: ''Bộ Tứ không là gì cả, đừng quá coi trọng họ. Chúng tôi đang triển khai một kế hoạch khác''. 

Đề cập tới phác thảo của kế hoạch mới, Thủ tướng Israel Sharon đã nhắc lại lập trường của mình về việc Chủ tịch Palestine Yasser Arafat không tiếp tục nắm quyền, một Thủ tướng mới phải được chỉ định để lãnh đạo bộ máy chính quyền này và hàng loạt cải tổ về an ninh và tổ chức. 

Tuy nhiên, ngay sau đó, Thủ tướng Sharon lại ra một tuyên bố khác nêu rõ, Israel không hề từ chối nỗ lực của Bộ Tứ mà chỉ đang tiến gần với quan điểm của Mỹ về làm cách nào đem lại hoà bình và chấm dứt xung đột Israel - Palestine. 

Ngay sau khi đưa ra những tuyên bố trái ngược trên, trong buổi họp báo tối qua trước những người ủng hộ, ông Sharon thêm một lần nữa bác bỏ những nỗ lực hoà bình của EU. ''EU cần giữ thái độ công bằng đối với Israel và Palestine. Một khi công bằng, EU luôn được hoan ngênh. Họ không biết hướng mọi việc theo đúng hướng, ông Arafat cần phải rời bỏ vị trí hiện nay''. 

(Hoài Linh - Theo Guardian)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,