221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
14357
Hàn Quốc, Nga tìm kiếm giải pháp cho CHDCDND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Hàn Quốc, Nga tìm kiếm giải pháp cho CHDCDND Triều Tiên
,

Sáng nay (18/1), Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Losyukov đã bay tới Thủ đô Bình Nhưỡng nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, Tổng thống mới đắc cử của Hàn Quốc Roh Moo-hyun kêu gọi Mỹ đối thoại với CHDCND Triều Tiên để tìm ''tiếng nói chung'' về vấn đề bất đồng giữa hai bên.

Đặc phái viên Nga phát biểu trước các nhà báo

Chuyến đi của Thứ trưởng Ngoại giao Nga tới quốc gia phía bắc bán đảo Triều Tiên được thực hiện ngay sau khi ông vừa kết thúc hội đàm với các quan chức Trung Quốc tại Bắc Kinh. 

Cố gắng của Nga

Phát biểu trước khi khởi hành, ông Losyukov nói: ''Tôi hy vọng chuyến đi sẽ đạt kết quả tốt''. Theo dự kiến, đặc phái viên Nga này sẽ có buổi gặp với các quan chức cấp cao của CHDCND Triều Tiên để tìm cách giải quyết khủng hoảng hiện nay. 

Khi được hỏi liệu có thực hiện một chuyến công du tương tự tới Washington hay không, nhà ngoại giao Moscow nói: ''Tôi chưa có kế hoạch. Tuy nhiên, đây cũng là điều được tôi cân nhắc sau khi hội đàm với quan chức Bình Nhưỡng''. 

Trước đó, Nga đã nêu ra ''một kế hoạch giải quyết trọn gói'' cho cuộc khủng hoảng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Theo đó, Nga kêu gọi thực hiện chương trình phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, tuân thủ nghiêm túc Hiệp ước không phổ biến vũ khí hàng loạt và Hiệp định khung 1994. 

Sáng thứ năm (16/1), Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov tuyên bố, Moscow không có ý định trở thành trung gian cho vấn đề CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, Nga sẵn sàng tăng cường nỗ lực ngoại giao nhằm thúc đẩy các cuộc đối thoại song phương và đa phương giữa Bình Nhưỡng và Washington. 

Nỗ lực của Hàn Quốc

Cùng với những cố gắng của Nga, Tổng thống Hàn Quốc mới đắc cử Roh Moo-huyn hôm qua (17/1) đã kêu gọi Mỹ đối thoại với CHDCND Triều Tiên nhằm giải quyết bế tắc giữa hai phía. Ông tuyên bố: ''Tôi muốn thuyết phục Mỹ tích cực tham gia đối thoại với CHDCND Triều Tiên''. Tiếp đó, ông Roh cho biết, Hàn Quốc sẽ đóng vai trò tích cực trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.

CHDCND Triều Tiên sẵn sàng đàm phán

Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, nước này sẵn sàng đối thoại với Washington về các vấn đề còn bế tắc giữa hai phía. Tiếp đó, Bình Nhưỡng kêu gọi Washington phê chuẩn hiệp ước không xâm chiếm và chính thức ngừng chính sách thù địch đối với nước này. 

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,