221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
13964
Anh bán thiết bị quân sự cho Iran
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Anh bán thiết bị quân sự cho Iran
,

Chính phủ Anh đã cho phép các công ty trong nước được phép xuất một số thiết bị quân sự ''lưỡng dụng'' sang Iran mặc dù lệnh cấm vận vũ khí đơn phương của London kéo dài 10 năm đối với quốc gia Trung Đông này vẫn còn hiệu lực. 

Anh cung cấp thiết bị quân sự cho Iran
Người phụ trách Phòng Ngoại giao của Chính phủ Anh Mike O'Brient và Baroness Amos đã xác nhận thông tin trên. Ông O'Brient cho biết: ''Loại thiết bị HMX được thiết kế chuyên để sử dụng để phá huỷ mìn sát thương. Thiết bị này chỉ dùng với mục đích hợp pháp''. 

Đầu tuần qua, Chính phủ Anh đã phê chuẩn một hợp đồng, bán động cơ máy bay cho Iran. Tuy nhiên, bà Baroness khẳng định rằng thiết bị này được sử dụng để nâng cấp loại máy bay Fokker 100. 

Trước đó, hãng BBC đưa tin, Phòng Thương mại và Công nghiệp Anh cũng đã chấp nhận xuất một lượng lớn chất beryllium, có thể được dùng để chế tạo bom nguyên tử, sang Iran.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Anh cho biết, quyết định trên của Chính phủ không đồng nghĩa với việc nới lỏng lệnh cấm vận đối với Iran. Anh áp đặt lệnh cấm vũ khí đối với Iran năm 1993 và ký kết nghị định thư với cộng đồng quốc tế về việc không xuất chất beryllium sang một số nước trong đó có Iran. 

(Hoài Linh - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,