221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
13700
Seoul sẵn sàng cho "khả năng xấu nhất" trên bán đảo Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Seoul sẵn sàng cho 'khả năng xấu nhất' trên bán đảo Triều Tiên
,

Cho rằng kế hoạch phát triển hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là nhằm vào Hàn Quốc, nơi có đến 37.000 quân Mỹ đóng, Seoul đã chủ động tập hợp lực lượng để chuẩn bị đối phó. Quân đội Hàn Quốc tuyên bố rằng họ đã sẵn sàng cho "khả năng xấu nhất". Bóng đen của chiến tranh bắt đầu hiện hình trên bán đảo Triều Tiên?

Binh sĩ Hàn Quốc

 

Phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc hôm qua (16/1), Bộ trưởng Quốc phòng Lee Jun cho biết, nếu tình hình khủng hoảng hiện nay không được giải quyết êm thấm và nếu Mỹ tấn công CHDCND Triều Tiên thì "một cuộc chiến nữa giữa 2 miền Nam - Bắc là khó tránh khỏi".

 

Theo ông Lee, Chính phủ Hàn Quốc không loại trừ khả năng Bình Nhưỡng phát triển vũ khí hạt nhân là để sử dụng trên bán đảo Triều Tiên.

 

Các nhà quan sát quân sự nhận định rằng bất kỳ xung đột nào xảy ra trên bán đảo Triều Tiên cũng sẽ đe doạ sự sống của hàng trăm nghìn người dân vô tội. Họ nói một khi Washington phát lệnh tấn công, Bình Nhưỡng sẽ phản ứng trở lại, và mục tiêu đầu tiên sẽ là Hàn Quốc. Đây là nơi đồn trú của khoảng 37.000 quân Mỹ.

Hơn nữa, Thủ đô Seoul lại chỉ cách khu phi quân sự phân chia 2 miền Nam - Bắc chưa đầy 100km. Khoảng cách này nằm trong tầm ngắm của pháo binh CHDCND Triều Tiên.Bất chấp các nỗ lực ngoại giao con thoi của nhiều nước, tình hình khủng hoảng hạt nhân vẫn chưa có dấu hiệu xuống thang. Hôm thứ tư (15/1), Bình Nhưỡng thẳng thừng bác bỏ đề xuất hội đàm và viện trợ năng lượng của Washington, gọi đó là một "thủ đoạn lừa bịp thiên hạ". Hôm qua, Tổng thống Mỹ Bush gọi động thái này là một sự tự cô lập và hoàn toàn không có lợi cho nhân dân CHDCND Triều Tiên.  

Cũng trong ngày hôm qua, đặc sứ Mỹ về các vấn đề châu Á James Kelly đã rời Bắc Kinh sau khi kết thúc các cuộc hội đàm được coi là "tốt đẹp" với lãnh đạo Trung Quốc. Ngay sau đó, Bắc Kinh cũng chuẩn bị đón đặc sứ Nga Alexander Losyukov, chuyên gia trưởng của Tổng thống Putin về các vấn đề châu Á, đến bàn về giải pháp cho cuộc khủng hoảng hạt nhân. Ông Losyukov sau đó cũng sẽ tới Bình Nhưỡng.

(Tiến Dũng - Theo CNN, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,