221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
13263
Bình Nhưỡng phủ nhận đề xuất của Mỹ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Bình Nhưỡng phủ nhận đề xuất của Mỹ
,
Mỹ cử đặc phái viên tới Bắc Kinh

CHDCND Triều Tiên đã dội một gáo nước lạnh vào đề nghị của Mỹ về việc viện trợ và nối lại đàm phán kèm theo điều kiện nước này phải giải toả các mối nghi ngờ về kế hoạch phát triển hạt nhân. Bình Nhưỡng khẳng định Washington đang lừa bịp họ và tuyên bố chỉ có hiệp ước không xâm phạm lẫn nhau mới là giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay trên bán đảo Triều Tiên.

Trong thông cáo được Hãng Thông tấn nhà nước phát nguyên văn tối qua, Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên nhận định: "Khả năng viện trợ năng lượng và lương thực mà Mỹ ầm ĩ rêu rao mấy ngày gần đây thực chất chỉ là bánh vẽ. Rõ ràng Mỹ không chú tâm gì về đối thoại, ngược lại đang cố gắng lèo lái, đánh lừa dư luận quốc tế". 

"Chúng tôi cam kết sẵn sàng giải quyết vấn đề hạt nhân thông qua đàm phán với điều kiện Mỹ công nhận chủ quyền của CHDCND Triều Tiên bằng một hiệp ước không xâm phạm lẫn nhau và không cản trở nhau phát triển kinh tế," thông cáo viết.

Trước đó, báo chí Bắc Triều Tiên cũng đã đánh tiếng đe doạ rằng Bình Nhưỡng sẽ "có biện pháp tự vệ thậm chí còn mạnh mẽ hơn cả việc rút khỏi Hiệp ước Không phổ biến hạt nhân". Tuần trước, ngay sau khi tuyên bố rút khỏi Hiệp ước này, CHDCND Triều Tiên cũng doạ sẽ nối lại các vụ thử tên lửa và thề sẽ tàn phá và thiêu cháy cả nước Mỹ trong một "biển lửa".

Bình Nhưỡng cũng không ngại ngần tố cáo chính Washington là kẻ đang phổ biến vũ khí hạt nhân và người phải giải giáp đầu tiên chính là Hoa Kỳ.

Phản ứng với thái độ dứt khoát và gay gắt này, Phát ngôn viên Nhà Trắng Ari Fleischer nói: "Trong khi cho đến nay Mỹ vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ Bắc Triều Tiên, thì nước này lại có thêm một tuyên bố không có lợi. Chính đây là nguyên do tại sao Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và Mỹ lại coi vấn đề Bắc Triều Tiên là một mối quan ngại sâu sắc".

Trong ngày hôm qua, các nỗ lực giải quyết khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên diễn ra hết sức nhộn nhịp và khẩn trương. Tại Bắc Kinh, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ James Kelly hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Li Zhaoxing. Còn tại Seoul, đại diện của Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã gặp nhau. Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin đã chính thức cử đặc phái viên của mình tới thủ đô của các nước liên quan nhằm góp phần tìm lối ra cho cuộc khủng hoảng này.

Chưa có thông tin gì về cuộc gặp giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, trước khi cuộc gặp này diễn ra, ông Kelly cho biết nội dung của nó sẽ là thảo luận về quan hệ Mỹ - Trung và một số vấn đề liên quan đến Bắc Triều Tiên. Có thể ông Kelly đã đề nghị Bắc Kinh định giá lại các mặt hàng ngũ cốc và dầu mà nước này đang xuất sang Bình Nhưỡng nhằm gia tăng áp lực tiến tới giải quyết nhanh chóng vấn đề hạt nhân.

Trong một diễn biến khác, bất chấp những rối ren hiện tại, CHDCND Triều Tiên vẫn nhất trí tiếp tục tham gia cuộc hội đàm cấp bộ trưởng lần thứ chín với Hàn Quốc diễn ra ở Seoul từ 21 đến 24/1. Cuộc hội đàm này sẽ tập trung vào hợp tác kinh tế nhưng cũng sẽ đề cập đến cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay.

(Tiến Dũng - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,