221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
12702
Trung Quốc đề nghị chủ trì đàm phán Mỹ - CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Trung Quốc đề nghị chủ trì đàm phán Mỹ - CHDCND Triều Tiên
,

''Nếu các bên liên quan sẵn sàng tổ chức đàm phán tại Bắc Kinh, tôi nghĩ chúng tôi sẽ không khó khăn gì trong chuyện này. Trung Quốc hy vọng, Mỹ và CHDCND Triều Tiên thiện chí nhanh chóng nối lại đối thoại, bởi đàm phán ngoại giao là kênh hiệu quả nhất giải quyết vấn đề hiện này''. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Trương Khởi Nguyệt tuyên bố như vậy. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Trương Khởi Nguyệt

Trong khi đó, 1 phái đoàn ngoại giao Australia cũng đã bay tới Bình Nhưỡng nhằm thảo luận về các bước kế tiếp có thể. Đặc phái viên cao cấp Mỹ James Kelly cũng đã tới Bắc Kinh ngay sau cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Hàn Quốc tại Seoul. 

Tổng thống Mỹ George W. Bush tuyên bố sẽ nối lại các chương trình viện trợ lương thực và năng lượng nếu Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình hạt nhân. 

Trước đó, CHDCND Triều Tiên tái khẳng định yêu cầu đàm phán song phương với Mỹ nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Washington đã cáo buộc Bình Nhưỡng bí mật phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã bác bỏ lời cáo buộc trên. 

Người phát ngôn Nhà Trắng Ari Fleischer không chấp nhận đề nghị chủ trì đàm phán của Trung Quốc, song lên tiếng hoan nghênh sự tham gia của Trung Quốc và Nga vào nỗ lực chung giải quyết khủng hoảng. 

Bộ trưởng Quốc phòng  Nga Sergei Ivanov cho biết, Tổng thống Vladimir Putin đã lên kế hoạch cử đặc phái tới Bình Nhưỡng, Bắc Kinh và Washington.

(Trần Kiên - Theo Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,