221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
12541
Phái đoàn Australia tới thăm CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Phái đoàn Australia tới thăm CHDCND Triều Tiên
,

Một đoàn đại biểu gồm 5 người, dẫn đầu là ông Murray McLean thuộc Ban đối ngoại Bộ Ngoại giao Australia sẽ đặt chân tới Bình Nhưỡng và hội đàm với giới lãnh đạo nước này về cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay trên bán đảo Triều Tiên. Đây là chuyến thăm đầu tiên của phái đoàn ngoại giao phương Tây tới CHDCND Triều Tiên.

Trưởng đoàn Australia Murray McLean

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Alexander Downer cho biết, sáng kiến về chuyến đi này là do Australia đưa ra, và hoàn toàn không mang ý nghĩa chuyển tải thông điệp của Chính phủ Mỹ tới CHDCND Triều Tiên. 

Kể từ khi Bình Nhưỡng tuyên bố tái vận hành nhà máy điện hạt nhân Yongbyon vì mục đích dân sự vào cuối tháng 12/2002, giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã xảy ra một cuộc chiến về ngôn từ. 

Mặc dù cuộc tiếp xúc sắp tới giữa đại diện Australia và CHDCND Triều Tiên chỉ dừng ở cấp thứ trưởng, song chuyến thăm này là dịp để nhà ngoại giao Australia chuyển thông điệp của Ngoại trưởng Downer tới người đồng nhiệm Paek Nam sun. Trong đó, phía Australia kêu gọi CHDCND Triều Tiên tăng cường hợp tác về mặt ngoại giao nhằm giảm bớt căng thẳng trong khu vực. 

Hiện nay, Australia vẫn tiếp tục duy trì quan hệ ngoại giao với quốc gia phía bắc bán đảo Triều Tiên này. Trước khi những căng thẳng về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng bùng phát, Australia dự kiến mở Đại sứ quán tại quốc gia này. 

(Hoài Linh - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,