221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
12243
CHDCND Triều Tiên có thể xem lại quyết định rút khỏi Hiệp ước hạt nhân
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên có thể xem lại quyết định rút khỏi Hiệp ước hạt nhân
,

Đó là khẳng định của Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Nga Pak Ui-chun hôm qua (13/1). Ông Pak cũng cho biết, động thái này chỉ có thể xảy ra khi Washington từ bỏ "chính sách thù địch" đối với Bình Nhưỡng.

Trước các phóng viên ở Moscow, Đại sứ Pak tuyên bố vấn đề CHDCND Triều Tiên tái tham gia Hiệp ước Không phổ biến hạt nhân, một thoả thuận của cộng đồng quốc tế nhằm ngăn chặn việc gia tăng của vũ khí hạt nhân, "sẽ được định đoạt tuỳ thuộc vào tình hình".

"Nếu Mỹ chấm dứt chính sách thù địch và đe doạ hạt nhân đối với CHDCND Triều Tiên, chúng tôi sẽ chứng minh được rằng chúng tôi không hề sản xuất vũ khí hạt nhân. Điều này sẽ được thực hiện thông qua các cuộc thanh sát riêng rẽ do chính Washington và Bình Nhưỡng tiến hành," ông Pak nói.

Hãng Thông tấn Itar-Tass của Nga dẫn lời ông Pak nói rằng CHDCND Triều Tiên đã sẵn sàng cho thế giới thấy nước này không bí mật sản xuất vũ khí hạt nhân ở Lò phản ứng Yongbyon. Bình Nhưỡng có thể cân nhắc và cho phép các thanh sát viên độc lập đến Yongbyon kiểm chứng điều này.

Tuy nhiên, theo ông Pak, cho đến nay, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) vẫn chưa bày tỏ ý định cử nhân viên sang Bình Nhưỡng, nơi họ bị trục xuất vào cuối năm ngoái.

Đại sứ Pak tố cáo Mỹ gây sức ép đối với các thanh sát viên vũ khí, đồng thời cũng lên án Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ James Kelly, người đang có mặt tại bán đảo Triều Tiên. Trong buổi làm việc với các nhà lãnh đạo Hàn Quốc cùng ngày, đặc sứ Mỹ Kelly khẳng định Bình Nhưỡng đang phát triển chương trình vũ khí hạt nhân. Ông này cũng tuyên bố Mỹ sẵn sàng đối thoại với CHDCND Triều Tiên và sẽ nối lại viện trợ dầu cho nước này, nếu các bên liên quan đưa ra được một giải pháp cho cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay.

Với lý do sử dụng năng lượng hạt nhân cho mục đích hoà bình (sản xuất điện), hôm 10/1, Bình Nhưỡng tuyên bố rút khỏi Hiệp ước không phổ biến hạt nhân.

Hồi tháng 10/2002, Mỹ quyết định tạm dừng chương trình cung cấp dầu cho CHDCND Triều Tiên trong khuôn khổ một thoả thuận được ký kết năm 1994 nhằm chấm dứt một cuộc tranh cãi về hạt nhân lúc đó.

(Tiến Dũng - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,