221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
12005
Mỹ có thể trợ giúp năng lượng cho CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ có thể trợ giúp năng lượng cho CHDCND Triều Tiên
,

Đặc phái viên Mỹ James Kelly tuyên bố, Mỹ sẽ xem xét tái viện trợ năng lượng cho CHDCND Triều Tiên nếu nước này chấp thuận chấm dứt chương trình hạt nhân. ''Một khi không còn lo ngại về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên thì Washington và nhiều quốc gia khác sẽ tính đến việc giúp đỡ Bình Nhưỡng về mặt năng lượng''.

Đặc phái viên Mỹ James Kelly và Tổng thống mới đắc cử Roh Moo-hyun

Lời khẳng định trên đươc trợ lý Ngoại trưởng Mỹ James Kelly đưa ra trong một buổi họp báo tại Seoul sau khi hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun. Tiếp đó, ông cho biết, Washington sẵn sàng đối thoại với CHDCND Triều Tiên, mặc dù quốc gia này đã tuyên bố rút khỏi Hiệp ước hạt nhân (NPT) và dự định thử nghiệm tên lửa. 

Theo kế hoạch, sáng nay (13/1) đặc phái viên Mỹ James Kelly đã có buổi hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc mới đắc cử Roh Moo-hyun và Ngoại trưởng Choi Sung-hong để bàn về giải pháp cho vấn đề CHDCND Triều Tiên. 

Trong cuộc họp, nhà lãnh đạo Seoul - người giữ vai trò chủ trì trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, thông báo với đặc phái viên Washington về 2 nguyên tắc của Chính phủ Hàn Quốc đối với vấn đề này. Đó là giải pháp hoà bình và không chấp nhận CHDCND Triều Tiên có liên quan tới hạt nhân. 

Cũng trong hội đàm lần này, đại diện Mỹ và Hàn Quốc đã thảo luận về vấn đề hợp tác song phương giữa hai nước. 

(Hoài Linh - Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,