221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
12010
Thoả ước ngừng bắn tại Bờ Biển Ngà
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Thoả ước ngừng bắn tại Bờ Biển Ngà
,

Lãnh đạo hai nhóm quân nổi dậy MJP và MPIGO là Gaspard Deli và Felix Doh sáng nay (13/1) đã tới Lome, thủ đô Togo để tiến hành ký kết thoả ước ngừng bắn với đại diện Chính phủ Bờ Biển Ngà.

Chứng kiến lễ ký có Tổng thống Togo Gnassingbe Eyadema, đại diện cho khối ECOWAS (Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi) gồm 15 nước. 

Trước đó, hai thủ lĩnh quân này đã chấp thuận ngừng bắn bằng miệng, song lo ngại bị những người ủng hộ cản trở nên đã trì hoãn chuyến đi trong vài ngày. 

Nhóm phiến quân chính MPCI, kiểm soát các khu vực phía bắc Bờ Biển Ngà, đã chấp thuận chấm dứt giao tranh với Chính phủ bằng quyết định ký kết ngừng bắn hồi tháng 10. Toàn bộ 3 nhóm quân nổi dậy sẽ tham gia cuộc hoà đàm tại Pháp vào thứ tư (15/1). 

Bất đồng

Các nhóm quân nổi dậy cho biết, họ phản đối Tổng thống Bờ Biển Ngà Laurent Gbagbo vì những chính sách phân biệt người thiểu số sống tại miền Bắc và yêu cầu nhà lãnh đạo này phải từ chức. Trong khi đó, Tổng thống Laurent Gbagbo nhất quyết từ chối, đồng thời yêu cầu lực lượng chống đối hạ vũ khí. 

Người phát ngôn Tổng thống Bờ Biển Ngà nói với phóng viên AP: ''Hội đàm Paris sẽ là cơ hội để giải quyết mọi vấn đề bất đồng về đảng phái chính trị, quân nổi dậy có thể lấy dịp này để bày tỏ những nguyện vọng của họ''. 

Cuộc nội chiến tại Bờ Biển Ngà, bắt đầu bùng phát từ một âm mưu binh biến bất thành ngày 19/9/2002, đã khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa. Ngoài ra, nó đã làm nước này mất đi danh hiệu quốc gia ổn định nhất trong khu vực. 

(Hoài Linh - Theo BBC, Reuter alert)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,